Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào

Dưới đây mình giới thiệu cách nấu canh mực khô su hào. Không cần dùng nhiều nguyên liệu khác nhau, món canh này rất thanh mát, mực giòn thơm (mà không nặng mùi đặc trưng của mực khô). 

Nguyên liệu: 

- 1 con mực khô (loại to)
- 2 củ su hào
-  ½ củ cà rốt
- 50g gừng tươi
- 2 lít nước dùng gà
- 2 thìa canh nước mắm ngon
- Hành lá, rau mùi.
- Muối, hạt tiêu, gia vị. (Nước dùng gà là nước luộc gà. Không cần thiết cả con gà, mà có thể chế biến từ xương gà, cánh gà luộc.)  

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 1

Cách làm:

Bước 1: Mực ngâm nước nóng khoảng 12 tiếng trước khi chế biến. Thay nước vài lần để mực luôn được ngâm trong nước nóng cho chóng mềm. Rửa sạch, bỏ hết lớp màng và phần bạc nhạc, chỉ giữ lại thân và râu/tua mực. Thái chỉ ngang thớ thịt thành những sợi dài. Muốn thái chỉ được thật nhỏ, dùng dao to bản lạng mỏng từng miếng mực trước khi thái chỉ. Thái chỉ nhỏ thì thịt mực mới không dai.

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 2

Bước 2: Su hào, cà rốt gọt vỏ rồi thái chỉ. Dùng dao to bản thái su hào, cà rốt thành những lát thật mỏng rồi thái chỉ. Cà rốt không cần nhiều, vì chỉ để điểm thêm cho đẹp. Không dùng nạo để nạo su hào và cà rốt, vì sẽ bị nát khi nấu, mà không giữ được độ giòn của rau củ.  

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 3

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 4

Nguyên liệu mực, su hào, cà rốt sau khi đã thái chỉ xong.

Bước 3: Nước dùng gà nấu sôi với vài lát gừng thái mỏng và hành lá cắt khúc dài chẻ đôi cho thơm. Vớt gừng và hành ra. Cho su hào cà rốt vào nấu sôi khoảng 10 phút rồi tắt lửa. Không cần nấu lâu để rau còn giữ được độ giòn, không quá mềm. Nêm gia vị cho vừa ăn.

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 5

Bước 4: Cho ít gừng tươi thái chỉ vào chảo với chút dầu ăn, xào trên lửa to cho đến khi vàng thì vớt gừng ra. (Gừng làm cho dầu thơm mùi gừng.) Cho mực vào xào đến khi vàng. Dùng lửa to, không cần dùng nhiều dầu, nhưng chú ý đảo đều tay cho sợi mực vàng đều mà không bị cháy. Tắt lửa. Cho nước mắm vào đảo đều với mực. Rắc hạt tiêu.

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 6

Bước 5: Múc canh mực khô su hào ra bát tô. Bày mực lên trên. Râu/ tua mực để nguyên, không thái nhỏ, để trang trí. Rắc rau mùi. 

Lạ miệng canh mực khô nấu su hào - 7

Với số lượng như trên, sẽ được hai bát tô canh mực su hào. Chúc bạn và gia đình có món canh mực khô nấu su hào dễ ăn nhé!

Source : eva[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét