Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới?

David Farley viết rằng, trong lần du lịch qua phố Huế, Hà Nội,được người lái xe taxi chỉ tới quán Bánh mì phố Huế (118 phố Huế). Và ở đây, David Farley đã được thưởng thức chiếc bánh ngon nhất mà anh từng ăn trước đó. Bài viết có tên "Bánh mì ở đâu ngon nhất Thế giới?

Mời các bạn đọc bài viết của David Farley:

"Các quán ở Hà Nội thường đặt tên theo con phố. Tôi đã hỏi thăm và được biết tiệm Bánh mì Phố Huế làm ngon nhất ở Hà Nội. Cửa hàng này có từ năm 1974 và rất nổi tiếng nhưng bất cứ khi nào hết hàng người ta sẽ đóng cửa. Vì thế, khi tôi đến đây lúc 7 giờ vào thứ bảy, cửa hàng vẫn mở khiến tôi rất vui mừng.

Dịch nghĩa đơn giản là "lúa mì", nhưng chiếc bánh mì ở đây không đơn giản như vậy. Chúng là sự kết hợp rất hài hòa, ăn ý của bánh, thịt lợn, pate và rau (rau có cà rốt, rau mùi, dưa chuột…), nhồi vào trong chiếc bánh mì mềm, giòn. Một số khu vực khác ở Việt Nam, bánh mì còn được biến tấu thêm xúc xích, pho mát và các loại rau khác.

Bánh mì bắt đầu xuất hiện ở đây từ năm 1887, khi người Pháp đóng chiếm khu vực Đông Dương. Thời đó, bánh mì mà người Pháp làm chỉ đơn giản là phết bơ và kẹp pate. Sau 1954, người Việt đã biến tấu thêm cho món bánh mì của mình thêm vào thịt lợn, rau thơm và rau dưa giống như chúng ta đã biết.

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 1

Cuộc sống ở một góc phố nhỏ của người Hà Nội

Sau khi Việt Nam thống nhất Tổ quốc năm 1975, nhiều người Việt sang Mỹ, Châu Âu và Úc, họ đã mang theo tinh hoa ẩm thực  nước mình trong đó có cả công thức của món bánh mì kẹp thịt. Nhiều người ăn bánh mì kẹp thịt mà không hề biết rằng nó có nguồn gốc từ Việt Nam. Vì thế, khi thưởng thức bạn sẽ thấy chiếc bánh mì thường to hơn với rất nhiều rau, các loại rau mùi, cà rốt và tương ớt, có lẽ do ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực của người miền Nam Việt Nam.

Nhưng kỳ lạ một điều, bánh mì luôn là một trong những món ăn mà tôi rất thích. Khi tôi cố gắng tìm một quán bánh mì tại TP Hồ Chí Minh cách đây nhiều năm, tôi đã tìm được một quán cũ với nguyên liệu rất ít ỏi, bên trong bánh chỉ là một hỗn hợp với vài lát dăm bông, một xíu pate, rau mùi và cà rốt. Tôi đã thất vọng và không đến lại quán này sau khi nếm thử một cái.

Tôi từng muốn ăn một chiếc bánh mì kẹp thật ngon ở NewYork, thậm chí là ở Minneaposlis, thật là quá sức tưởng tượng. Có lẽ, chỉ ở Việt Nam mới có những chiếc bánh mì ngon nhất? Hiện tại, khi trở lại Việt Nam, tôi quyết tâm tìm hiểu đến cùng. Lòng tin của tôi về món bánh mì tại quê hương của nó liệu có được lấy lại? Là món bánh mì kẹp thịt ngon nhất Thế giới?

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 2

Người bán bánh mì trên thuyền

Tại Bánh mì Phố Huế, đi cùng tôi là Geoffrey Deetz – một đầu bếp và chuyên gia ẩm thực Việt Nam đã sống tại đây 15 năm - đã hỏi cặn kẽ người bán bánh về các nguyên liệu tạo nên chiếc bánh mì kẹp ngon. Chúng tôi được phục vụ chiếc bánh mì có giấy trắng lót bên ngoài và được cột một chiếc chun nịt để phần “nhân” bên trong không bị rơi ra.

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 3

Tôi lật một nửa chiếc bánh ra để quan sát các thành phần của bánh. Nó bao gồm thịt lợn nướng thái lát mỏng, thịt lợn xá xíu, ruốc, pate, ngũ vị hương,  bơ… với ít rau ăn kèm. Khi sắp hoàn thành chiếc bánh, người bán hàng còn rưới lên đó ít nước sốt thịt lợn, tương ớt. Thật thú vị và tôi yêu thích hương vị của những chiếc bánh mì này.

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 4

“Ở Hà Nội, người ta không thích những món ăn phức tạp”, Deetz giải thích với tôi. Các nguyên liệu trong một chiếc bánh đều có chức năng khác nhau như ruốc để thấm nước sốt, pate tạo độ ẩm và bánh mì được nướng giòn ở mức độ nhất định giữ nó không bị ướt khi các nguyên liệu bên trong phần lớn là ẩm.

Đến Hội An ở Việt Nam, một thành phố được Unesco công nhận là di sản văn hóa, một mảnh đất ven biển miền Trung với đất đai màu mỡ vì thế không lấy làm lạ bánh mì ở đây có khá nhiều rau xanh.

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 5

Hội An, Đà Nẵng

Như đã làm ở Hà Nội, tôi hỏi những người ở đây về nơi bán bánh mì ngon nhất. Câu trả lời là Bánh mì Phương (ở 2B phố Phan Châu Trinh), một cửa hàng nhỏ ở trung tâm thành phố. Khi gọi bánh, ngoài những gì tôi được biết thì ở đay người ta còn cho thêm cả các lát dưa chuột, rau mùi tươi, cà rốt muối, mấy lát cà chua. Cuối cùng là nước sốt thịt lợn luộc và thịt lợn hun khói.

Bánh mì kẹp thịt Việt Nam ngon nhất Thế giới? - 6

Bánh mì Phương, bên cạnh sự mềm mại, dễ cắn nhưng vẫn luôn giữ được độ giòn nhất định. Thịt lợn rất ngon, nước sốt có hai loại khác nhau tạo ra một sự thú vị và tôi hơi ngạc nhiên về cà chua, hay đủ đủ muối chua nhưng thực sự là tôi đang thưởng thức một chiếc bánh tuyệt ngon ở trên tay mình.

Tôi đã thử 15 mẫu bánh mì trong 2 tuần tại Việt Nam và may mắn là tôi đã được ăn một trong những bánh mì ngon nhất mà tôi từng thưởng thức trước đây. Vậy bánh mì ở Việt Nam có thực sự ngon nhất Thế giới? Với tôi, sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt lợn và các loại rau thơm, gia vị được nhồi vào trong một chiếc bánh mì đã nướng giòn như vậy ở Việt Nam là tuyệt ngon rồi".

Source : eva[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét