Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon

Cá ngần là loại cá chỉ có theo mùa vụ nên hôm nay đi chợ gặp người ta bán thứ cá này là mình phải mua ngay một ít. Cá ngần đem rán giòn, làm chả hay nấu canh đều ngon cả nhưng với nhà mình thì mọi người thường thích ăn món canh riêu cá ngần nấu cùng dấm bỗng hơn.

Ngoài món “canh riêu cá ngần”, mình sẽ làm món “nộm xoài xanh tôm thịt” cho bữa tối hôm nay vì mình thấy món nộm này ăn rất ngon mà cũng là để mình giải quyết quả xoài xanh còn thừa của bữa làm món “nộm xoài xanh bắp bò” mấy hôm trước. Để làm món nộm này thì ngoài xoài xanh còn cần có tôm, thịt và các loại rau gia vị khác nữa. Nhân tiện thấy chị hàng cá có bán tôm nhìn khá tươi và ngon nên mình mua luôn một ít rồi mình vòng qua hàng thịt mua thêm 10.000 đồng thịt ba chỉ. Vậy là nguyên liệu chính đã đầy đủ, mình qua hàng rau mua thêm cà chua, hành, thì là cho món “ canh riêu cá ngần”. Mua thêm một ít rau sống ăn kèm món canh riêu và một ít rau thơm, chanh, ớt, cà rốt để làm món “nộm xoài xanh tôm thịt”.

Trong nhà mình lúc nào cũng có sẵn vừng, lạc, dẫm bỗng nên coi như mình đã mua đủ nguyên liệu cho món canh và món nộm. Theo thói quen thì nhà mình thường ăn rất nhiều rau nên mình mua thêm 1 mớ ngọn rau khoai lang nữa để về làm món “ngọn khoai lang xào tỏi”.

Để nấu được những món ăn này sẽ khá mất thời gian nên mình nhanh chóng ra về và bắt tay ngay vào chế biến món ăn cho kịp giờ cơm tối của cả nhà.

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 1

NỘM XOÀI XANH TÔM THỊT

Tôm và thịt đem luộc chín từng loại với 1 củ hành và 1 mẩu gừng nhỏ đập dập. Thịt luộc chín đem thái miếng mỏng, tôm đem bóc bỏ vỏ, chẻ con tôm làm đôi. Cà rốt, xoài xanh nạo bỏ vỏ rồi đem nạo sợi. Bóp xoài xanh và cà rốt với 1 thìa cà phê muối sau đó vắt bỏ nước được tiết ra từ xoài xanh và cà rốt. Rau húng, rau mùi đem nhặt rửa sạch, thái nhỏ.

Pha nước trộn nộm gồm 1,5 thìa đường, 1 thìa mắm, 1 thìa chanh sau đó cho tỏi và ớt băm nhỏ vào. Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào chung 1 bát sau đó đổ bát nước mắm chua ngọt vào trộn đều. Lạc và vừng đem rang chín. Lạc sảy sạch vỏ, đem giã dập. Khi ăn cho “nộm xoài xanh tôm thịt” ra đĩa, sau đó rắc vừng và lạc lên trên.

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 2

CANH RIÊU CÁ NGẦN

Cá ngần rửa sạch, để ráo. Ướp cá với chút gia vị, hạt nêm, hạt tiêu và 1 thìa dầu hào cho ngấm.

Các loại rau gia vị và rau sống nhặt rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 20 phút, vớt ra, vảy ráo nước. Phi thơm chút hành củ băm nhỏ, cho cà chua vào xào chín mềm. Đổ lượng nước vừa ăn vào nồi, đun sôi.

Khi nước sôi thì thả cá ngần vào đun sôi trở lại trong khoảng 10 phút sau đó cho dấm bỗng, hành và thì là thái nhỏ vào. Nêm thêm chút mắm và hạt nêm cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 3

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 4

Rau sống ăn kèm canh riêu cá ngần

NGỌN KHOAI LANG XÀO TỎI

Ngọn khoai lang nhặt lấy phần ngọn non, rửa sạch, để ráo nước. Đun sôi 1 nồi nước với 1 thìa cà phê muối, cho ngọn khoai lang vào chần để rau ra bớt nhựa. Sau đó vớt rau ra rổ.

Phi thơm tỏi cùng chút dầu ăn. Cho ngọn khoai lang vào xào lửa to để rau được xanh. Nêm chút dầu hào và gia vị xào cho đến khi rau chín tới. Nêm thêm hạt nêm cho vừa miệng rồi cho rau ra đĩa.

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 5

HOA QUẢ TRÁNG MIỆNG

Bữa ăn không cần món mặn vẫn ngon - 6

GIÁ TIỀN MỖI MÓN ĂN

NỘM XOÀI XANH TÔM THỊT

- Tôm: 100gr

- Thịt ba chỉ: hơn 100gr

- Xoài xanh, cà rốt:

- Rau sống các loại + ớt+ chanh

- Lạc + vừng

---

18.000 đồng

10.000 đồng

10.000 đồng

10.000 đồng

2.000 đồng

CANH RIÊU CÁ NGẦN

Cá ngần: 200gr

Cà chua+ dấm bỗng + hành+ thì là

--

50.000 đồng

7.000 đồng

NGỌN KHOAI LANG XÀO TỎI

Rau khoai lang: 1 mớ

---

5.000 đồng

HOA QUẢ

Dưa hấu + củ đậu+ dứa

---

15.000 đồng

Tổng: 127.000 đồng, 3 người ăn

Bữa cơm hôm nay tuy mất khá nhiều thời gian để chế biến nhưng lại làm mình rất hài lòng. Món nào mình cũng cảm thấy ngon miệng và nhất là món “canh riêu cá ngần” có vẻ được mọi người thích nhất. Món canh với vị ngọt của cá quyện cùng vị chua thanh của giấm bỗng tạo lên hương vị thanh tao đến khó quên cho người ta mỗi khi thưởng thức.

Ngày mai mình sẽ làm món cà ri vịt. Món này ăn ngon miệng mà cũng không mất nhiều tiền vì thịt vịt cũng khá rẻ. Mình sẽ làm thêm món canh khoai sọ rau rút và ít cà muối thôi. Bữa ăn này khoảng 120.000 đồng và 60 phút chế biến!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng bên thực đơn gia đình!

Source : eva[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét