Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Về An Giang nhớ tìm ăn bắp bò hấp sả

Nói đến Tịnh Biên (An Giang), người ta thường nhắc đến những đặc sản nổi tiếng như: các loại khô (cá lóc, cá tra phồng, rắn, nhái), mắm (thái, lóc, trèn, linh, sặt) và những sản phẩm từ trái thốt nốt (cùi, đường, rượu). Ngoài ra, nơi đây còn có chợ bò Tà Ngáo, nơi buôn bán và trung chuyển thịt  bò nhộn nhịp nhất miền Tây đi TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ nữa.

 Về An Giang nhớ tìm ăn bắp bò hấp sả - 1

Nguyên liệu bắp bò hấp sả đã sơ chế (Ảnh: BCT)

Sở dĩ, thịt bò Tịnh Biên nổi tiếng khắp gần, xa được mọi người ưa chuộng vì nông dân nơi đây (đa số là đồng bào người Khmer) có kinh nghiệm trong việc chăn nuôi và vỗ béo bò. Họ cần cù, chịu khó và luôn giữ gìn nghề nuôi bò truyền thống. Thức ăn chính của bò thường là rau, cỏ, ngũ cốc không sử dụng thức ăn công nghiệp nên thịt bò săn chắc, ngọt, thơm, bổ dưỡng.

 Về An Giang nhớ tìm ăn bắp bò hấp sả - 2

Tô bắp bò hấp sả cho vào chảo hấp cách thủy (Ảnh: BCT)

Du khách đến Tịnh Biên thưởng thức các món ăn được chế biến từ thịt bò như cháo bò, bún bò, bò kho, lẫu bò, khô bò, bò viên,... ai cũng đều có một đánh giá chung là: Chất lượng tuyệt vời, ngon không nơi nào bằng!. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu không thưởng thức món bắp bò hấp sả.

 Về An Giang nhớ tìm ăn bắp bò hấp sả - 3

Đĩa bắp bò hấp sả với màu sắc hài hòa bắt mắt, và mùi thơm thật hấp dẫn!. (ảnh: BCT)

Chế biến món nầy hơi nhọc công một chút và cũng cần nắm vững những kỹ thuật cơ bản của nó:

- Trước hết, bắp bò mua nơi chợ phải chọn bắp thịt chân trước của bò (bắp hoa hoặc lõi rùa), thịt có gân sẽ ngon hơn (khoảng ½ kg, nhiều ít tùy theo người ăn).

- Dùng dao bén lóc (cắt) phần mỡ bao quanh bắp bò, rửa sạch.

- Cho bắp bò vào nồi luộc (cùng với gừng tươi đập giập) vừa mềm, vớt ra, để ráo.

Chờ thịt nguội, dùng dao xắt lát dầy (khoảng 2 cm) cho vào tô.

- Ướp gia vị: bột nêm + tiêu giã giập + nước tương + đường cát + dầu mè cùng với nấm rơm búp rửa sạch, cắt đôi +  sả cắt khúc đập giập. Trộn đều các gia vị và phụ liệu cho ngấm với thịt.

- Cuối cùng, cho tất cả vào thố hấp cách thủy khoảng 15 phút, cho củ hành tây xắt miếng (múi cam) vào, tắt bếp. Dỡ nắp thố ra cho ngò rí vào, sang vào đĩa lớn, dọn lên bàn.

- Món này dùng với cơm nóng rất ngon. Nếu muốn đậm đà hơn thì thêm một đĩa nước tương; trong đó có vài trái ớt hiểm chín vào nữa là xong.

Gắp miếng bắp bò hấp sả chấm vào chén nước tương đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo, dai của thịt, thơm cay của gừng, của tiêu, của ớt, giòn ngọt của nấm rơm như lan tỏa khắp giác quan. Và miếng cơm nóng gạo mới, dẻo thơm vào nữa, tôi tin chắc bạn sẽ luyến nhớ mãi nơi vùng đất Thất sơn đầy huyền bí này!

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét