Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực

Từ xa xưa cứ đến dịp Tết Hàn thực, nhà nhà đều đi xay bột, đồ đỗ để chuẩn bị làm bánh trôi, bánh chay dâng lên cúng ông bà tổ tiên. Đến nay, tuy gia đình nào cũng bận rộn nhưng vẫn không quên chuẩn bị món bánh trôi, bánh chay này vào ngày mồng 3/3 âm lịch, ngày Hàn thực.

Chị em có thể tham khảo cách làm bánh trôi bánh chay ngon dưới đây nhé!

Nguyên liệu:

- Bột xay: Là bột bếp và bột tẻ, xay ướt, sau đó treo túi vải để ráo là được. Hiện nay, ngoài chợ cũng hay bán sẵn bột làm bánh trôi, bánh chay để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho chị em nội trợ.
- Đường phên: Đường làm nhân bánh trôi được cắt thành những miếng vuông nhỏ.
- Đậu xanh
- Để làm nhân chay ngoài đậu xanh bạn chuẩn bị thêm sữa đặc, dừa tươi để làm nhân đậu xanh sữa dừa cho ngon.
- Ngoài ra còn phải có những nguyên liệu sau: Bột sắn, tinh dầu bưởi, vừng rang, dừa tươi bào sợi, đường.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 1

Thực hiện:

Bước 1: Bạn chuẩn bị nhân bánh chay trước vì mất nhiều thời gian hơn. Đậu xanh khô đã bỏ vỏ, bạn đem ngâm nước trước 2 tiếng cho đậu mềm. Đậu sau khi ngâm mềm bạn cho lên xửng để hấp chín.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 2

Bước 2: Đậu xanh chín, bạn bớt lại 1/2 dùng để rắc lên bánh chay khi ăn, phần còn lại bạn giã hoặc xay nhuyễn. Nếu ko xay thì bạn cho lên chảo chống dính, thêm nước, vừa đun, vừa dùng thìa gỗ tán nhuyễn.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 3

Bước 3: Sau khi đậu nhuyện bạn cho một thìa canh sữa đặc vào đậu để sên cùng. Sữa thấm vào đậu bạn nên nếm lại xem đã vừa vị ngọt hay chưa nếu chưa có thêm sữa tiếp.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 4

Bước 4: Sên lửa nhỏ, đậu sữa hoà quyện bạn cho dừa bào sợi đã được thái nhỏ vào và trộn đều. Dừa, đậu xanh, sữa hoà quyện, vẫn còn độ ẩm là được.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 5

Bước 5: Lăn bột thành những dải, sau đó ngắt để chia bột thành những viên to hơn đốt ngón tay cái để làm bánh trôi, viên có lượng bột gấp đôi để làm bánh chay.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 6

Bước 6: Chia bột xong bạn bắt đầu nặn bánh. Dùng ngón tay ấn dẹt miếng bột rồi cho viên đường phên vào chính giữa.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 7

Bước 7: Sau đó bọc viên đường lài sao cho không để đường phên lộ ra ngoài miếng bột là được. Xoa tròn viên bột lại là bạn đã nặn xong bánh trôi.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 8

Bước 8: Với bánh chay bạn nặn nhân đậu xanh sữa dừa bằng khổ bánh trôi, sau đó cũng ấn dẹt bột, cho nhân vào giữa và bọc kín lại.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 9

Bước 9: Xoa nhẹ nhàng cho bánh tròn không bị hở nhân. Sau đó ấn nhẹ cho bánh chay có độ tròn dẹt.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 10

Bước 10: Đun một nồi nước sôi to. Nước sôi thả bánh trôi vào luộc. Để biết bánh chín hay chưa bạn thấy bánh nổi hẳn  lên bề mặt nồi tức là bánh đã chín. Dùng muôi thủng để vớt bánh.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 11

Bước 11: Khi với bánh ra bạn phải chuẩn bị sẵn một bát nước sạch và nguội để bên cạnh. vớt bánh ra là thả ngay vào bát nước nguội này để bánh giảm nhiệt co lại giữ hình và không bị nhão.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 12

Bước 12: Bánh nguội, vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Đối với bánh trôi bạn dùng đầu ngón tay chấm vào bát vừng rang rồi chấm lên bề mặt bánh. Làm như vậy đĩa bánh sẽ đẹp mắt hơn là rắc vừng thẳng lên đĩa bánh.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 13

Bước 13: Bánh chay cũng luộc tương tự như bánh trôi, sau đó vớt ra bát, thường để 3 viên /1 bát. Dùng đầu ngón tay cái, hoặc thìa nhỏ để ấn dẹt phần giữa của bánh rồi để chờ làm nước chan bánh chay.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 14

Bước 14: Nước chan bánh chay bạn làm như sau: Một thìa bột sắn đầy, loại thìa ăn phở, bạn hoà tan với lưng bát tô nước rồi cho vào nồi bắc lên bếp và quấy. Bạn cho thêm đường phù hợp sao cho nước đừng quá ngọt.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 15

Bước 15: Nước bột sắn sôi, chuyển màu trong và bắt đầu sệt lại, một lúc bạn tắt bếp là xong. Chan nước bột sắn quấy chín vào bát bánh chay đã để sẵn. Sau đó, rắc phần đậu xanh bạn đã đồ chín lên trên. Tiếp đến là rắc vừng rang và thả một chút dừa nạo lên trên cùng là bạn đã hoàn thành bát bánh chay ngon miệng, đẹp mắt.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 16

Một món ăn truyền thống đã được lưu giữ biết bao lâu nay, món bánh trôi, bánh chay vẫn là một  món được rất nhiều người ưa thích.

Với cách làm bánh trôi bánh chay này, đảm bảo cả nhà sẽ thích.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 17

Chính vì vậy, không chỉ chờ đến ngày Tết Hàn thực chúng ta mới được thưởng thức món bánh này mà hàng ngày chúng ta vẫn còn thấy nó trên xuất hiện trên các quán hàng rong để phục vụ cho những thực khách ưa thích món bánh đơn giản, mộc mạc này.

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 18

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 19

 Bánh trôi bánh chay ngon cho Tết Hàn thực - 20

Chúc các bạn thành công với cách làm bánh trôi bánh chay cho ngày Tết Hàn thực thêm ý nghĩa!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét