Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch

Năm nay kỳ nghỉ lễ kéo khá dài. Một tuần nghỉ lễ này khiến nhiều gia đình lựa chọn du lịch hoặc đi picnic... để nghĩ dưỡng hoặc thăm quan các địa danh trong cả nước. Một trong những vấn đề luôn được chị em quan tâm là những món ăn phù hợp để thưởng thức trong quá trình di chuyển từ nhà tới địa điểm thăm quan.

Thay vì dừng chân ăn ở các quán ven đường vừa không khẳng định được chất lượng cũng như an toàn thực phẩm, chị em có thể tự chuẩn bị ở nhà những món ngon, đơn giản, dễ làm. Những món ăn này sẽ được ăn trong ngày để tránh bị ôi và không ngon.

Dưới đây có nhiều món ăn có thể sẽ là lựa chọn hấp dẫn, chị em tham khảo nhé!

Gà bó xôi

Nguyên liệu:

- Gà sống sau khi làm sạch lông: 1kg; gạo nếp: 1kg; hạt sen: 30gr; muối, gia vị, hạt tiêu, dầu ăn

- Nghệ, ít nước cốt dừa, chanh, lá chanh, ớt ...

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 1

Thực hiện:

- Gà mua về xát với muối rồi rửa lại với nước lạnh cho thật sạch, ướp với chút hạt tiêu, gia vị, nhồi hạt sen vào bụng, để trong khoảng vài giờ để gà ngấm đều muối.

- Gạo nếp vo sạch, ngâm với nước, nước cốt dừa, ít muối trong vài giờ để gạo nở. Sau đó vớt gạo ra rá để ráo, trộn với chút muối, ít màu nghệ để gạo khi đồ chín có màu vàng đẹp. Cho gạo, gà vào xửng hấp cho đến chín.

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 2

- Trong khi chờ xôi chín, chuẩn bị một khay hoặc mâm sạch, lót nilon hoặc giấy nến. Xôi chín, cho xôi ra khay và dàn mỏng xôi. Đặt gà đã hấp chín lên và dùng xôi bọc kín xung quanh gà rồi đem chiên trong chảo dầu nóng cho vàng đều và giòn.

- Khi ăn, cắt xôi và gà thành từng miếng vừa ăn, ăn nóng sẽ cảm nhận được vị ngọt, thơm của gà hấp, vị giòn của xôi chiên.

Cơm cuộn

Nguyên liệu:

- 2 chén gạo Nhật (hạt tròn, ngắn); 1 củ cà rốt; 50g đậu que; 1 thanh trứng cuộn (tham khảo cách làm tại đây: Trứng cuộn trái tim cho nửa yêu thương)

- Lá rong biển (Nori)

Thực hiện:

Nấu cơm gạo Nhật: Chuẩn bị hỗn hợp dấm: 4 muỗng canh dấm gạo; 1 muỗng canh đường; 1 nhúm muối. Trộn đều. Gạo vo sạch, để ráo, cho vào nồi cơm điện với 2,5 chén nước. Ấn nút nấu, khi cơm chín chuyển sang chế độ giữ ấm đợi thêm khoảng 10 phút, xới cơm. Rưới chén hỗn hợp dấm vào cơm, đảo đều. Để cơm nguội còn âm ấm trước khi cuộn. 

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 3

Cà rốt cắt dọc theo chiều dài củ, rộng chừng 7mm. Đậu que cắt bỏ 2 đầu. Luộc chín đậu que và cà rốt trong nước có pha ít muối, vớt ráo. Trứng sau khi cuộn xong thì cắt thanh dài, ngang khoảng 7mm. 

Trải rong biển lên mành tre, phần nhám quay lên. Trải cơm thành một lớp mỏng. Xếp cà rốt, đậu que, trứng. Cuộn tròn lại cho chắc tay. Cắt cơm cuộn thành các lát xếp ra đĩa kèm nước tương và wasabi.

Cơm nắm trái tim

Nguyên liệu:

- 500g gạo dẻo thơm; 100g lạc; 50g vừng; 3 thìa cafe đường; 1 thìa cafe muối; Ruốc bông, các loại giò (nếu thích).

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 4

Cách làm: 

- Cơm nấu chín xới đều, cho vào túi nilon. Nhúng khăn ướt rồi vắt ráo, bọc khăn quanh túi cơm, nhồi cơm như nhồi bột bánh mì (dùng gan bàn tay ấn chặt xuống bàn).

- Khi cơm kết lại thành một khối mịn dẻo thì ép cơm lại thành một khối hình trụ, cuộn khăn bên ngoài và lăn cho khối cơm mịn chặt. Khi ăn cắt lát chấm muối vừng. 

- Ngoài ra có thể kết hợp cơm nắm với nhiều món khác nhau. Mình thích ăn cơm nắm với giò bò.  Hay cũng có thể nén cơm trong khuôn cắt bánh quy hình trái tim, rắc một lớp ruốc bông rồi nén thêm lớp cơm nữa, lấy khuôn ra, rắc muối vừng lên mặt ta được cơm nắm "tình yêu" mặn ngọt đậm đà. 

Nem nắm

Nguyên liệu:

- 500g thịt mông ngon; 3 củ tỏi, bóc vỏ, đập dập; 150g thính; 100g bì heo (mua sẵn)

- Nước mắm, mì chính, đường, ớt tươi thái lát vừa đủ

- Lá sung, lá mơ tam thể, đinh lăng ăn kèm

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 5

Cách làm:

- Thịt mông rửa sạch, cho vào nồi luộc chín vừa. Không luộc chín quá thịt sẽ khô. Thịt để cho nguội bớt rồi thái miếng mỏng khoảng 0.4cm, sau đó dùng sống dao dần cho miếng thịt nát.

- Cho thịt vào một bát lớn. Thêm bì vào trộn đều. Lúc này cho nước mắm, xíu bột canh rồi dùng tay bóp đều. Bạn nên đeo gang tay nấu ăn để bóp cho dễ. Để yên khoảng 5 phút. Thêm đường vào, trộn tiếp.

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 6

- Sau đó, thêm tỏi, ớt thái lát vào (lượng ớt tùy vào độ ăn cay mà bạn thích) rồi bóp tiếp. Cuối cùng, cho thính vào. Lưu ý, cho thính từ từ, vừa cho vừa dùng tay để bóp cho thịt ngấm đều thính và thính không bị đóng cục. Sau khi trộn xong, dùng tay nắm nem thính lại thành các nắm tròn.

- Gói các nắm nem vào lá sung, bọc giấy và nilon rồi cho vào tủ lạnh ăn trong vòng 3 ngày hoặc mang đi du lịch luôn nhé.

Bánh mì kẹp thịt gà

Một món ăn nhanh gọn, tiện lợi nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng, thích hợp cho những chuyến picnic đi xa.

Nguyên liệu:

- Bánh mì dài: 1 cái

- Lườn gà: 1 cái; cà rốt, dưa chuột, xà lách, cà chua, rau mùi

- Mayonnaise, dấm, tiêu, muối, hạt nêm, tương ớt (nếu thích ăn cay).

 Gợi ý những món ăn có thể mang theo khi đi du lịch - 7

Cách làm:

- Rửa sạch lườn gà rồi cho vào luộc chín. Trong lúc đợi thịt gà chín, nạo sợi cà rốt và dưa chuột. 

- Rồi trộn cùng 1 ít dấm và muối. Lườn gà đã chín, đem xé nhỏ thành sợi. 

- Sau đó trộn chung với mayonnaise, hạt tiêu và 1 ít hạt nêm hoặc muối. Rửa sạch xà lách, rau mùi, cà chua thái lát mỏng. Bánh mì chia làm 3 phần, rồi xẻ theo chiều dọc, đặt xà lách, cà chua, thịt gà, cà rốt và dưa chuột vào. Trên cùng là vài nhánh rau mùi rồi kẹp lại, rưới sốt mayonnaise theo chiều dọc khe bánh mì.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét