Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon

Không chỉ là quốc gia có số lượng dân cư đông nhất thế giới, Trung Quốc còn có nền văn hóa ẩm thực  phong phú và lâu đời. Đến với đất nước xinh đẹp này, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức vô vàn các món ăn hấp dẫn với các mùi vị đặc trưng. Dưới đây là danh sách 10 món ăn ngon nổi tiếng gắn liền vùng miền giúp quốc gia này  mà bạn nên tìm hiểu để có dịp được thưởng thức.

1. Đậu phụ Mapo (Mapo doufu)

Món đậu hũ Tứ Xuyên với phong vị cay xè đặc trưng luôn được bạn bè quốc tế nhắc đến như một đặc trưng của ẩm thực Trung Quốc. Thành phần của món đậu phụ nổi tiếng này gồm đậu non và thịt bằm nấu cùng các loại gia vị đặc trưng của Tứ Xuyên.

Sự hòa quyện giữa vị béo mềm của đậu phụ, chút cay của sa tế và hương thơm của dầu mè mang đến cho món ăn vị thơm ngon nổi tiếng. Nếu có dịp khám phá Trung Quốc, bạn đừng quên dành thời gian thưởng thức qua món ngon rất nổi tiếng này để có thêm những trải nghiệm thú vị.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 1

Thành phần của món đậu phụ nổi tiếng này gồm đậu non và thịt bằm nấu cùng các loại gia vị đặc trưng của Tứ Xuyên

2. Sủi cảo

Đây là một trong những món ăn có truyền thống lịch sử lâu đời của người Trung Quốc. Với người dân Trung Quốc, sủi cảo là một món ăn truyền thống rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào ngày tết. Đây là món ăn biểu tượng sự may mắn và đoàn tụ của gia đình. Hằng năm vào đêm giao thừa, bất kể là đi công tác, học tập hay làm ăn xa nhà, mọi người nhất định phải ăn sum vầy và cùng nhau ăn sủi cảo.

Thành phần chính để chế biến Sủi cảo là sự kết hợp của hai loại gạo: gạo trắng và gạo nếp. Theo duy tâm, người Trung Quốc cho rằng hai loại gạo này sẽ mang lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Nhân bánh thường bao gồm có thịt lợn, thịt bò, carrot được băm nhỏ và trộn đều với nhau. Hình dạng phổ biến nhất của sủi cảo là hình bán nguyệt. Món này có thể ăn riêng kèm với sốt gia vị hoặc có thể dùng cùng món mì vằn thắn.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 2
Với người dân Trung Quốc, sủi cảo là một món ăn truyền thống rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào ngày tết. Đây là món ăn biểu tượng sự may mắn và đoàn tụ của gia đình

3. Mì xào (Chow Mein)

Mì xào được xem là một món ăn bình dân và rất phổ biến ở Trung Quốc. Đây là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần chính của món ăn bao gồm mì, thịt, hành tây, carrot và một số loại rau. Ngoài ra, các món mì xào trứng, mì xào hải sản cũng được rất nhiều người ưa thích. Tại Trung Quốc, bạn có thể mua mì xào ở bất cứ đâu từ những tiệm ăn sầm uất cho đến những hàng quán vỉa hè. Tuy hơi nhiều dầu nhưng bù lại món ăn này lại rất dễ ăn và hấp dẫn.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 3

Đây là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần chính của món ăn bao gồm mì, thịt, hành tây, carrot

4. Vịt quay Bắc Kinh ( Peking Duck)

Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn đặc sản nổi tiếng từ Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Đặc trưng của món vịt quay là da vịt mỏng, giòn, màu vàng sậm. Sau khi chọn được vịt ngon, vịt sẽ được làm sạch và ướp mạch nha, gia vị giấm đỏ, đường, muối, ngũ vị hương rồi mới quay. Loại củi sử dụng phải là cây long não để mùi thơm từ gỗ làm tăng hương vị cho thịt vịt.

Tại hầu hết nhà hàng, họ sẽ phục vụ riêng phần da và thịt vịt, du khách có thể lấy da vịt đã được cắt từng miếng mỏng để cuốn với bánh tráng hoặc với vài thứ rau như dưa chuột và cà rốt… chấm với vị đậm đà của nước xốt được chế biến đặc biệt, còn thịt sẽ được chiên với cơm thơm ngon, phần xương sau sẽ được chế biến thành món canh hoặc nhiều món khác nhau.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 4

Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn đặc sản nổi tiếng từ Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Đặc trưng của món vịt quay là da vịt mỏng, giòn, màu vàng sậm

5. Chả giò (Spring rolls)

Chả giò hay còn gọi là spring roll là một trong những món ăn nổi tiếng ở Quảng Đông, Trung Quốc. Món ăn sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn thái lát, tôm luộc, rau sống, carrot, đậu phụ. Bạn cũng có thể sáng tạo thêm các thành phần khác bằng cách thêm bơ, dứa, rau bạc hà, mùi tây. Khi dùng chỉ cần đặt các nguyên liệu này lên chiếc bánh tráng, sau đó cuộn lại và cho trên chảo để chiên giòn.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 5

Chả giò hay còn gọi là spring roll là một trong những món ăn nổi tiếng ở Quảng Đông, Trung Quốc. Món ăn sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn thái lát, tôm luộc, rau sống, carrot, đậu phụ 

6. Gà Kung Pao

Gà Kungpao là một trong những món ăn truyền thống có xuất xứ từ tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc, rất được ưa chuộng trong các nhà hàng Tàu tại Mỹ và Châu Âu. Thành phần của món này gồm thịt gà nấu với ớt, đậu phộng nên có vị cay đặc trưng.

Ban đầu món này chỉ được làm với nguyên liệu chính là thịt gà, về sau với sự sáng tạo của các đầu bếp, người ta đã thay thế thịt gà bằng các loại thịt khác như thịt heo, thịt bò và thậm chí cả các loại hải sản; tuy nhiên món Kung Pao với thịt gà vẫn luôn được nhiều người yêu thích nhất.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 6

Gà Kungpao là một trong những món ăn truyền thống có xuất xứ từ tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc, rất được ưa chuộng trong các nhà hàng Tàu tại Mỹ và Châu Âu. Thành phần của món này gồm thịt gà nấu với ớt, đậu phộng nên có vị cay đặc trưng

7. Thịt lợn chua ngọt (sweet and sour pork)

Đây là một trong những món ăn phổ biến và rất nổi tiếng của Trung Quốc. Món thịt lợn chua ngọt xuất hiện ở nhiều vùng ở Trung Quốc như Chiết Giang, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Quảng Đông nhưng nổi bật nhất là món thịt chua ngọt của ẩm thực Sơn Đông. Các thành phần chính của món ăn này gồm thịt lợn, lòng trắng trứng và các gia vị chủ yếu bao gồm muối, giấm, ớt chuông, hành tây, rượu, cà chua, đường, rau mùi. Sau khi hoàn tất, món ăn có màu cam sáng và hương vị chua ngọt vừa vặn, rất hấp dẫn.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 7

Món thịt lợn chua ngọt xuất hiện ở nhiều vùng ở Trung Quốc như Chiết Giang, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Quảng Đông nhưng nổi bật nhất là món thịt chua ngọt của ẩm thực Sơn Đông

8. Mì hoành thánh (Wonton Soup)

Mì hoành thánh còn được gọi là "Hun Dun" bằng tiếng phổ thông, là một trong những món ăn ngon rất độc đáo ở Trung Quốc. Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với nhiều dân tộc khác nhau sinh sống, văn hóa phong tục tập quán của họ cũng rất khác nhau nên mỗi vùng miền lại có một “phiên bản” mì hoành thánh khác nhau.

Một tô mì hoành thánh ngon phải hội tụ đầy đủ cả 3 yêu cầu sau: thứ nhất, vỏ bột phải mỏng, mỏng như tờ giấy lụa để có thể nhìn thấy hết nhân bên trong nhưng phải dai, không được rách. Thứ hai, thịt và tôm xay trong viên hoành thánh phải tươi ngọt, nấu vừa chín tới không được nấu quá kĩ làm mất đi độ ngọt và bị khô. Thứ ba, nước dùng phải trong vắt, như nước lọc nhưng phải đậm đà vị xương ninh. Về phần mì, sợi mì phải là dạng mì vàng, sợi mảnh và có độ dai.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 8

Mì hoành thánh còn được gọi là "Hun Dun" bằng tiếng phổ thông, là một trong những món ăn ngon rất độc đáo ở Trung Quốc

9. Cơm chiên Dương Châu (Egg-fried rice)

Cơm chiên Dương Châu là một trong những món cơm chiên được yêu thích nhất trên thế giới, vừa ngon, rẻ và bất cứ ai cũng có thể làm được. Hầu như tất cả các nhà hàng Trung Quốc trên khắp thế giới đều phục vụ món ăn này trong thực đơn của nhà hàng mình. Nguồn gốc của cơm chiên Dương Châu được cho là xuất phát từ triều đại nhà Thanh - Trung Quốc vào năm 1754. Thành phần chính của món ăn này là cơm, trứng, carrot và các loại rau ăn kèm khác.

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 9

Cơm chiên Dương Châu là một trong những món cơm chiên được yêu thích nhất trên thế giới, ngon, rẻ và bất cứ ai cũng có thể làm được. Hầu như tất cả các nhà hàng Trung Quốc trên khắp thế giới đều phục vụ món ăn này trong thực đơn của nhà hàng mình

10. Tôm xào hạt điều (Fried Shrimps with Cashews)

Món tôm xào hạt điều cũng được xếp vào danh sách các món ăn “trứ danh” của Trung Quốc. Tôm và hạt điều là 2 thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, vị ngọt của tôm cùng với vị thơm đặc trưng của hạt điều khi kết hợp với nhau sẽ mang lại cho mọi người một món ăn rất tuyệt vời. Món ăn này được đánh giá là tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. 

 Đến Trung Quốc đừng bỏ qua 10 món ngon - 10

Tôm và hạt điều là 2 thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, vị ngọt của tôm cùng với vị thơm đặc trưng của hạt điều khi kết hợp với nhau sẽ mang lại cho mọi người một món ăn rất tuyệt vời

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét