Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Độc đáo đĩa “đồ nguội” khai vị trong đám tiệc miền quê

Đồ nguội là hổn hợp nhiều món như chả lụa, bì, nem, pa tê, lạp xưởng, chả giò… cùng nhau trưng bày tạo thành món khai vị độc đáo không thể thiếu trong đám tiệc của người dân quê.

Ở quê, gần như đám tiệc hay lễ lộc là nhà nào cũng làm đồ nguội để thiết đãi khách khứa, bạn bè. Như đã thành thói quen, hễ nhà nào chuẩn bị làm bì hay phơi nắng lạp xưởng thì chắc rằng nhà ấy chuẩn bị có tiệc tùng, lễ lộc. Món ăn này sẽ là món đầu tiên trong các bàn tiệc được các thực khách rất chú ý; bởi ngoài dư vị ngọt lành, dĩa đồ nguội sẽ là món mở đầu cho những món kế tiếp theo trong bữa tiệc.

 Độc đáo đĩa “đồ nguội” khai vị trong đám tiệc miền quê - 1

Đĩa đồ nguội khai vị trong đám tiệc của người miền Tây

Những ngày cuối tháng tư, dạo quanh xóm làng sẽ rất dễ bắt gặp từng xâu lạp xưởng đỏ mọng được người dân phơi trước cửa nhà hay mọi người xúm xít cùng nhau băm thịt để làm nem, làm chả. Có gia đình còn tập trung con cháu mình về cùng nhau để làm đồ nguội chuẩn bị đãi khách phương xa đến thăm trong những ngày lễ sắp đến. Cảnh nhộn nhịp của bà con gợi lên khung cảnh ấm cúng, thanh bình của người dân quê nơi miền Tây sông nước.

Hiện nay, do công việc bộn bề nên cứ đến đám tiệc là người dân thuê nhà hàng, hay thợ nấu chứ không tự tay nấu nướng để phục vụ bà con. Tuy nhiên, trong các món ăn trong đám vẫn không thể thiếu dĩa đồ nguội được chính bàn tay của các “thợ nấu” quê nâng niu từng miếng chả, miếng bì, miếng lạp xưởng… và sắp xếp ngay ngắn khai vị trong bữa tiệc.

Dĩa đồ nguội chân quê có thể ăn kèm với dưa chua hay củ kiệu đều ngon ngất, ăn vào là nhớ mãi, có người đi đám chỉ cần ngó đến dĩa đồ nguội là sẽ biết được chủ đám có được khéo tay hay không. Món này dùng với rượu đế miền Tây thì hết ý, bởi mùi vị ngọt lành của từng miếng ăn trong hổn hợp đồ nguội sẽ giúp người dùng thay đổi khẩu vị, không bị “nhàm” như những món ăn khác.

Nhớ lại trước ngày đám cưới của tôi, má tôi nhờ bà con trong xóm đến nhà để làm đồ nguội mà đãi khách, má nói rằng cần phải chăm chút món khai vị cho thật ngon để làm hài lòng thực khách. Người dân quê tôi xem trọng việc đãi khách trong đám cưới vì món ăn hợp khẩu vị của người dùng thì cô dâu và chú rể sẽ có nhiều niềm vui và may mắn trong cuộc sống hôn nhân.

Giờ đây, quê tôi đang từng ngày thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần, trong đó gu ẩm thực của con người cũng đang có chút đổi thay. Các món ăn trong đám tiệc cũng đã được làm công phu hơn với nhiều món gần giống với các nhà hàng sang trọng nơi chốn thị thành. Nhưng dĩa đồ nguội thì không thể thiếu, có thể món ăn này là dấu hiệu để cho khách biết rằng, cách ăn uống của người miền Tây vẫn có nhiều nét riêng độc đáo mang đặc trưng của người dân quê chân chất, nghĩa tình.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét