Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Những món ngon độc đáo từ trứng lộn

Trứng lộn hay hột vịt lộn là món ăn vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng. Cũng giống như như heo sữa, nhộng ve, ong non, chim bồ câu ra ràng, đuông chà là, đuông dừa…đều là những con vật đang trong thời kỳ chuyển hóa từ âm sang dương ở một trạng thái cân bằng tốt nhất. Theo kinh nghiệm dân gian, trứng lộn có tác dụng bồi bổ cơ thể, trị chóng mặt và tăng cường sinh lực. 

Trứng lộn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, đơn giản nhất là luộc chấm muối tiêu. Thế nhưng, các bà nội trợ, các đầu bếp không ngừng sáng tạo ra nhiều món ăn ngày càng khoái khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thực khách. Ngoài trứng luộc, nấu lẩu, kho mắm, hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn còn biến tấu thêm món ngon độc đáo như trứng lộn chiên giòn, trứng lộn sốt me, le le ấp trứng, món nào cũng bùi bùi, tỏa hương thơm phức. 

 Những món ngon độc đáo từ trứng lộn - 1

Le le ấp trứng (gà nấu với trứng lộn) (ảnh Phúc Lộc)

 Những món ngon độc đáo từ trứng lộn - 2

Trứng lộn (hột vịt lộn) sốt me (ảnh Phúc Lộc)

Muốn có món trứng lộn sốt me, trước hết các tay đầu bếp phải chuẩn bị một chén me dầm lấy nước, đậu phộng rang, rau răm. Trứng lộn nên chọn con còn nhỏ, đem luộc vừa chín rồi lột vỏ. Xong ướp trứng với nước sốt me, bột ngọt, tiêu, đường, tỏi phi và bột nêm cho thấm trước khi đem chiên. Đợi khi nào trứng chuyển sang màu vàng, bốc thơm phưng phức là lấy ra cho vào đĩa, rắc thêm đậu phộng và rải lên vài cọng rau răm cho bắt mắt.

Còn như muốn chiên giòn phải dụng công tỉ mỉ hơn. Ngoài gia vị như tiêu, tỏi, muối, bột ngọt, các đầu bếp còn phải lăn trứng vào bột giòn trước khi cho vào chảo dầu chiên.

Để nấu lẩu mắm, lẩu thịt hoặc kiểu “le le ấp trứng” thì chỉ cần đập trứng bỏ vỏ, cho nguyên con vào nồi súp đang sôi là chúng ta sẽ có món ngon hảo hạng, ngay cả lẩu hải sản cũng phải chào thua.

 Những món ngon độc đáo từ trứng lộn - 3

Trứng lộn (hột vịt lộn) chiên giòn. (ảnh Phúc Lộc)

Gần đây, nhiều nhà hàng, quán ăn đã đưa các món le le ấp trứng (gà nấu với hột vịt lộn), lẩu hột vịt lộn, hột vịt lộn sốt me hay hột vịt lộn chiên giòn vào bảng thực đơn món nào cũng có đẳng cấp về khẩu vị và giá trị dinh dưỡng. 

Món trứng lộn chiên giòn hay trứng lộn sốt me đều được chăm chút kỹ lưỡng từ phụ liệu đến phong cách trình bày. Đặc biệt món ăn này nhất định không thể thiếu rau răm, không thể thiếu hành, tỏi, tiêu, ớt, ngoài tác dụng kích thích vị giác, làm dậy mùi thơm ngon còn có tác dụng bảo quản thức ăn, hạn chế sự phát triển của vi sinh vật. 

Ngẫm nghĩ ông bà mình xưa kia đã biết sử dụng thức ăn như một vị thuốc để điều chỉnh quân bình âm dương trong cơ thể. Thật đáng phục! Chẳng hạn như trứng lộn thuộc tính hàn (âm) thì lại ăn với rau răm thuộc loại nhiệt (dương) để cân bằng âm dương, tương ứng theo ngũ hành (hàn, nhiệt, lương, ôn, bình).

Điều thú vị là khi đưa miếng trứng vào miệng, người ăn sẽ cảm nhận ngay vị béo, bùi của trứng và vị cay chua mặn nồng của thức chấm. Món này không những ngon bằng miệng mà còn no bằng mắt. Dân sành điệu luôn coi món trứng lộn chiên giòn là món nhậu hết ý.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét