Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Tận dụng mứt sen thừa để nấu sâm bổ lượng

Tết nhà nào cũng chuẩn bị cơ man nào là bánh mứt vì năm mới thừa vẫn hơn thiếu, vì thế "hậu Tết" là khoản thời gian cũng rộn ràng không kém Tết khi mọi người đua nhau... xử lý đồ thừa. Năm nay nhà mình làm đến 2kg mứt hạt sen vì mình đã có "ý đồ" từ trước, mứt hạt sen thừa sẽ được tận dụng để nấu sâm bổ lượng. 

Sâm bổ lượng là một món chè của miền Nam (nhưng có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc), thơm hương thuốc Bắc và có vị ngọt dịu. Tên gọi sâm bộ lượng xuất phát từ tiếng Quảng Đông.

Vị ngọt của nó chủ yếu do chất đường tiết ra từ long nhãn và táo tàu. Nếu nấu chè vào đông thì múc chè ra bát. Vị ngọt dịu của nước đường kết hợp với vị béo bùi của hạt sen, bo bo trong bát chè nóng sẽ khiến bạn ấm lòng mặc ngoài kia gió rét. 

Sang mùa hè thì thay đổi chút, múc chè ra ly cối thuỷ tinh và cho thêm vài viên đá nhỏ sẽ được một món giải khát cực đã nhé. Sâm bổ lượng bổ ngay từ tên gọi, thông thường nấu món chè này phải hầm hạt sen rất lâu vì thế mình chủ ý dùng mứt hạt sen để tiết kiệm thời gian và vị ngọt của mứt sẽ khiến món chè ngon hơn thay vì chỉ hầm hạt sen rồi cho vào nước đường. 

Nhiều người còn cho thêm vào món chè sâm bổ lượng phổ tai (một loại rong biển), táo đỏ, hoài sơn (củ mài)... nói chung cái này tùy ý.

Nguyên liệu:

- 100g mứt hạt sen
- 100g táo tàu
- 100g hạt bo bo
- 100g đường
- 50g nhãn nhục (long nhãn)
- 800ml nước

Cách làm: 

Bước 1: Bo bo vo sạch luộc riêng đến khi chín mềm thì đổ ra rổ để ráo.

 Tận dụng mứt sen thừa để nấu sâm bổ lượng - 1

Bước 2: Cho đường và nước vào nồi đun sôi rồi hạ lửa lim rim, cho táo và long nhãn vào nấu 10 phút, khi nước đường ngả sang màu nâu của nhãn thì cho mứt hạt sen vào đun thêm 5-10 phút đến khi hạt sen mềm vừa là được.

Bước 3: Múc bo bo ra bát rồi xếp táo, nhãn, hạt sen bên trên, chan nước đường và cho thêm đá nhuyễn (nếu thích).

 Tận dụng mứt sen thừa để nấu sâm bổ lượng - 2

 Tận dụng mứt sen thừa để nấu sâm bổ lượng - 3

 Tận dụng mứt sen thừa để nấu sâm bổ lượng - 4

Món sâm bổ lượng thanh mát, ngọt dịu sẽ là món tráng miệng tuyệt vời và bổ dưỡng cho cả nhà.

Chúc các bạn thành công với món sâm bổ lượng thanh mát, dễ làm cho gia đình!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét