Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp

Câu nói "Không có gì là mãi mãi" đặc biệt đúng với thực phẩm. Thực phẩm không thể nào để dành mãi được, mỗi loại để có hạn sử dụng riêng và chúng ta không nên sử dụng chúng nếu đã hết hạn. Vì thế, để tránh lãng phí, người ta luôn khuyến cáo nên dự trữ vừa phải đồ ăn trong nhà để tránh để lâu hết hạn.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 1

Thực phẩm không thể nào để dành mãi được, mỗi loại để có hạn sử dụng riêng và chúng ta không nên sử dụng chúng nếu đã hết hạn

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Vẽ chân dung người nổi tiếng bằng thực phẩm

4 thực phẩm KHÔNG NÊN bảo quản trong tủ lạnh

Thực phẩm kị nhau, chị em đã biết?

Cách rã đông thực phẩm chỉ 5 phút

Hình ảnh siêu thực về thực phẩm

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà chúng hết hạn sử dụng trước thời gian bạn nghĩ.

Bột mì

Nếu bạn cho rằng bột mì vẫn có thể sử dụng tốt sau 1 năm thì hãy nghĩ lại. Thực tế, tuổi thọ của bột mì trong khoảng nửa năm. Nó có thể không còn độ ngon, mùi thơm thậm chí là ẩm mốc và chắc chắn bạn sẽ không thích điều này khi làm bánh. Bột mì đa dụng hay bột mì thường chỉ có hạn sử dụng từ 6-8 tháng dù đã mở hoặc chưa mở túi. Bột mì nguyên cám (whole wheat) có hạn sử dụng từ 4-6 tháng, đã mở hoặc chưa mở túi.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 2

Bột mì đa dụng hay bột mì thường chỉ có hạn sử dụng từ 6-8 tháng dù đã mở hoặc chưa mở túi. Bột mì nguyên cám (whole wheat)có hạn sử dụng từ 4-6 tháng, đã mở hoặc chưa mở túi.

Để bảo quản bột, nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Gia vị

Nhiều người cho rằng tuổi thọ của gia vị là rất lâu hoặc ít nhất là một vài năm tuy nhiên, theo nghiên cứu, gia vị chỉ kéo dài từ 6-12 tháng. Tuy các gia vị hết hạn có thể không có hại nhưng điều đầu tiên là chúng mất hết đi công dụng của mình và không khiến món ăn của bạn trở nên ngon hơn.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 3

Các loại gia vị thường có hạn sử dụng từ 6-12 tháng dù mở hoặc chưa mở hộp.

Gạo lứt

Bạn có thể cho rằng gạo lứt có hạn sử dụng là… vô thời hạn nhưng cũng như các thực phẩm trên, nó chỉ kéo dài từ 6-8 tháng. Gạo trắng có tuổi thọ dài hơn, trung bình từ 4-5 năm nếu bạn biết cách bảo quản nhưng gạo lứt mà để lâu như vậy sẽ bị ẩm mốc.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 4

Hạn sử dụng của gạo chỉ kéo dài từ 6-8 tháng

Các loại hạt

Tùy thuộc và mỗi loại hạt mà chúng có hạn sử dụng khác nhau. Phần lớn, các loạt hạt có tuổi thọ ngắn. Hạt chưa tách vỏ có thể để được lâu hơn, tùy mỗi loại. Như đối với hạnh nhân, hạn sử dụng của chúng là từ 9-12 tháng, còn hạt điều chỉ từ 6-9 tháng. Trong khi đó, hạt pecan cũng chỉ cho bạn dùng trong 6 tháng. Lạc là từ 6-9 tháng, hạt pistachios là 3 tháng còn hạt thông chỉ từ 1-2 tháng mà thôi.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 5

Tùy thuộc và mỗi loại hạt mà chúng có hạn sử dụng khác nhau. Phần lớn, các loạt hạt có tuổi thọ ngắn

Ngũ cốc

Bột ngũ cốc chỉ được dùng từ 4-6 tháng nếu đã mở nắp còn 6-8 tháng khi chưa mở nắp.

Vì thế, bạn không nên mua bột ngũ cốc với số lượng lớn. Nhiều khả năng là ngũ cốc để lâu sẽ mất ngon. Và nếu lưu trữ trong môi trường ẩm ướt chắc chắn ngũ cốc sẽ hỏng.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 6

Bột ngũ cốc chỉ được dùng từ 4-6 tháng nếu đã mở nắp còn 6-8 tháng khi chưa mở nắp.

Sốt cà chua (ketchup)

Sốt cà chua đã mở nắp có thể dùng trong 1 năm nếu bảo quản trong tủ lạnh còn nếu chưa mở nắp sẽ dùng được từ 1-2 năm nếu bạn để trong phòng đựng đồ ăn.

Nếu bạn để lâu hơn trong tủ lạnh, những chất lỏng bị tách hẳn ra chất rắn trong sốt cà chua sẽ làm cho nó không còn hấp dẫn nữa.

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 7

Sốt cà chua đã mở nắp có thể dùng trong 1 năm nếu bảo quản trong tủ lạnh còn nếu chưa mở nắp sẽ dùng được từ 1-2 năm nếu bạn để trong phòng đựng đồ ăn.

Một số loại dầu ăn

Không phải tất cả các loại dầu ăn có hạn sử dụng giống nhau. Trong khi dầu ô liu kéo dài từ 2-3 năm thì dầu hạt nho là 3 tháng dù mở hoặc chưa mở nắp. Còn dầu vừng sẽ là 6-8 tháng nếu chưa nắp chai còn 1 năm nếu chưa mở ra. Dầu nấm truffle đã mở nắp có hạn từ 4-6 tháng, nếu chưa mở nắp sẽ là 1 năm. Dầu thực vật mở hoặc chưa mở nắp là 1 năm (để trong tủ lạnh hay để ngoài).

 Tuổi thọ của 7 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp - 8

Không phải tất cả các loại dầu ăn có hạn sử dụng giống nhau

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét