Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam

Bò bía là món cuốn có nguồn gốc từ Trung Quốc và khi về Việt Nam, nó đã có biến tấu đôi chút để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Món bò bía mặn được làm bằng các nguyên liệu gồm lạp xường, trứng gà tráng, cà rốt, rau xà lách, củ đậu (miền Nam gọi là củ sắn), hay su hào, tôm khô, rau thơm... tất cả thái nhỏ và cuộn trong bánh tráng làm từ bột mì. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với lạc rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô. Bò bía mặn là một trong những món ăn được yêu thích ở Sài Gòn.

Gọi là bò bía mặn để phân biệt với bò bía ngọt, nguyên liệu gồm một thanh kẹo hay thay đường cuốn cùng dừa nạo (cơm dừa). Bò bía ngọt được bán rất nhiều ở các xe hàng rong ngoài Bắc.

Cách làm bò bía mặn không khó!

Nguyên liệu:

- 45-60g tôm khô

- 220g củ đậu, bóc bỏ, thái chỉ; 1 củ cà rốt nhỏ, gọt vỏ, thái chỉ; 10g muối; 3 cây lạp xưởng; 2 quả trứng lớn; 2-3 cây xà lách; rau thơm (tùy ý); 1 gói bánh tráng (bánh đa)

Sốt chấm:

- 1 tép tỏi băm nhỏ; 2,5ml dầu; 30ml sốt hosin (có bán ở siêu thị); 30ml nước; 5g đường; lạc giã nhuyễn; sốt ớt

Cách làm:

Bước 1: Làm bò bía

- Ngâm tôm khô vào nước ấm trong 2 giờ hoặc qua đêm trong tủ lạnh. Gọt vỏ củ đậu, cà rốt rồi thái sợi dài. Cho vào nồi, thêm muối và một chén nước, sau đó giảm lửa nhỏ, đun sôi khoảng 15 phút hoặc cho đến khi hơi mềm.

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 1

- Đánh đều trứng, sau đó cho vào chảo tráng mỏng (có thể chia làm hai mẻ nếu cần thiết). Cuộn trứng lại rồi cắt thành các sợi nhỏ.

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 2

- Thái xéo lạp sườn thành các lát và cho lên chảo rán cho đến khi chín tới (không để chúng bị teo lại).

- Rửa và chuẩn bị các loại rau thơm.

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 3

- Bạn có thế thấm nước vào tay rồi vuốt lên bánh tráng cho mềm. Sau đó, lần lượt cho các nguyên liệu lên bánh tráng, từ xà lách, trứng, cà rốt củ đậu rồi đến cuối cùng là lạp xưởng. Cuộn bánh tráng lại.

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 4

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 5

Bước 2: Làm nước chấm

- Tỏi băm nhỏ, cho vào chảo dầu, xào cho đến khi có màu vàng nâu.

- Trộn hoisin với nước và đường trong một bát nhỏ. Khi tỏi đã được, đổ hỗn hợp nước sốt hoisin vào chảo, đun nóng cho đến khi vừa sôi. Tắt bếp, cho ra bát, rắc lạc rang và tương ớt lên trên.

Chấm bò bía với sốt này nhé!

 Tự làm bò bía mặn kiểu miền Nam - 6

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm bò bía!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét