Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa

Trong những cơn mưa phùn lất phất cuối xuân, giữa phố phường Thủ đô tấp nập xuất hiện những xe mận hậu – đặc sản của núi rừng phía Bắc.  Được trồng nhiều ở các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn nhưng mận hậu nổi tiếng nhất phải kể đến cao nguyên Mộc Châu (Sơn La).

Theo anh Toàn – một người bán mận rong trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy), mận hậu chính vụ thường vào khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm. Tuy nhiên, vẫn có những cây ra quả sớm phục vụ nhu cầu thưởng thức sớm của nhiều người. Giá mận đầu mùa dao động từ 80 – 100.000 đồng/kg; đắt gấp 3 – 4 lần so với thời điểm chính vụ.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 1

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 2

Được trồng nhiều ở các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn nhưng mận hậu nổi tiếng nhất phải kể đến cao nguyên Mộc Châu (Sơn La)

Mận hậu ở Sơn La tuy có giá hơi cao, nhưng có đặc điểm là quả nhẵn bóng, đều, giòn và căng mọng nên cũng dễ tiêu thụ hơn các loại mận ở những nơi khác. “Mận tại gốc đã có giá 30 – 40.000 đồng/kg. Thêm công vận chuyển và qua tay vài thương lái nên mới có giá cao như vậy. Một năm chỉ có vài ba tháng, dù giá khá “chát” nhưng nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra mua về thưởng thức”, anh Toàn nói.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 3

Thời điểm hiện tại, mặc dù giá mận hậu khá đắt và chưa chín nhưng vị chua chua của loại quả này “hút hồn” rất nhiều chị em.

“Giá mận tuy có cao đôi chút nhưng nó lại là thứ quả mình không thể bỏ qua mỗi dịp cuối xuân. Quả này chấm với muối ớt hoặc muối tôm thì còn gì bằng”, chị Lan – nhân viên văn phòng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 4

Cuối tháng 3, mận hậu đã tràn ngập khắp đường phố để phục vụ nhu cầu sớm thưởng thức.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 5

Đầu mùa nên giá mận hậu khá cao; dao động trong khoảng 80 – 100.000 đồng/kg.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 6

Những trái mận đầu mùa vẫn còn giữ nguyên phấn.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 7

Mận được bày bán chủ yếu ở khu vực đường Trần Thái Tông, chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy),… nơi có đông sinh viên và nhân viên văn phòng.

 Cuối xuân, thưởng thức hương mận hậu đầu mùa - 8

Nhiều chị em không thể rời mắt trước thứ quả có vị chua chua, chát chát.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

1 nhận xét: