Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Cá lóc hấp bầu ngon hết sẩy

Cá lóc hấp bầu là món ăn đơn giản nhưng tuyệt ngon. Chọn con cá lóc còn tươi, nặng độ 300 - 500 gr, làm sạch, loại bỏ những phần không sử dụng, chà xát rượu gừng để sạch nhớt tanh, để một lúc cho cá thơm rồi rửa sạch, lau khô. Dùng dao khứa một số nhát trên lưng cá. Ướp thêm gia vị vào bụng, thân và các vết khứa: muối, tiêu, hành, tỏi đã phi thơm, chút rượu trắng rồi để thêm độ nửa giờ cho thấm.

 Cá lóc hấp bầu ngon hết sẩy - 1

Cá lóc đã qua sơ chế và trái bầu. (Ảnh: Nhất Huỳnh)

Bầu thì ở miền Tây hầu như nhà nào cũng có trồng giàn bầu. Chỉ cần ra vườn lựa hái quả bầu vừa ăn, không quá già. Bầu được làm sạch, ai khéo tay thì khắc vảy trên thân bầu, phía trên khoét một lõm rồi rút ruột, để đút nguyên con cá lóc nằm gọn giữa ruột bầu, rồi đậy miếng bầu khoét ấy lại làm nắp. Sau đó, đặt nguyên trái bầu lên đĩa hột xoài, cho vào nồi hấp cách thủy, khoảng 30 - 40 phút là chín. Nhớ trái bầu phải lớn, dài hơn con cá và đừng để chín quá bầu sẽ nồng, ăn kém ngon. Bầu còn hơi giòn là lý tưởng nhất.

 Cá lóc hấp bầu ngon hết sẩy - 2

Món cá lóc hấp bầu đã hoàn thành. (Ảnh: Nhất Huỳnh)

Cá lóc hấp bầu chỉ là món ăn chơi, ta có thể dùng để cuốn bánh tráng với bún kèm các loại rau xà lách, rau thơm, húng quế, cà rốt thái sợi… và không thể thiếu chén nước chấm chua cay. Ai đã thử một lần không thể quên được cá lóc hấp bầu vừa ngon vừa lạ miệng. Vị ngọt của bầu thấm đẫm vào trong từng thớ thịt cá làm cho món ăn thêm đậm đà. Cái nong nóng của cá cộng với vị ngọt tự nhiên của bầu khiến món ăn tỏa hương thơm ngát một góc trời. 

Món ăn này là một kết hợp tinh tế của hai đặc sản sông nước và ruộng đồng, hòa quyện trong vị ngọt của quả bầu non là vị béo ngậy của con cá lóc đang quẫy mình nơi đầm nước. Tuy đơn giản trong cách chế biến và nguyên liệu nhưng cá lóc hấp bầu đã trở thành món ăn đặc trưng, đậm chất đồng quê.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét