Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Chua giòn, ngọt mát canh bao tử nấu với dưa cải

Như một thông lệ của gia đình, cứ đến cuối tuần là con cái chúng tôi đều tề tựu về nhà để trổ tài nấu nướng những món ăn mà gia đình ưa thích. Khi thì món lẩu mắm, bò tái chanh; có lúc là gà hấp lá trúc, lươn um nước dừa .v.v. Đến phiên hôm nay, chính tôi là “gia chủ” sẽ chế biến món mới cho các con thưởng thức, đó là: Bao tử nấu canh dưa cải.

Nghe tôi nói đến món ăn lạ, các con, ai nấy đều háo hức muốn biết và muốn thưởng thức ngay. Tôi nhoẻn miệng cười nói: ”Muốn ăn thì “lăn” xuống bếp phụ má một tay!”. Thế là, các con vỗ tay đồng tình ngay và cùng tôi xuống bếp.

 Chua giòn, ngọt mát canh bao tử nấu với dưa cải - 1

Tô canh bao tử nấu dưa cải với màu sắc hài hòa bắt mắt, thơm ngon và đầy hấp dẫn

Chế biến món ăn này rất dễ dàng, nhưng khâu xử lý bao tử cho đừng còn mùi hôi là khâu quan trọng nhất. Trước hết, bao tử mua ở chợ phải chọn bao tử có màu trắng, dầy dặn. Đem về nhà, lóc (cắt) phần mỡ, dùng đũa lộn ngược bao tử cạo tất cả những chất nhầy bên trong rửa sạch rồi lộn ngược lại. Bắc chảo lên bếp, cho bao tử cùng với một nắm muối hột vào xào đều 2 mặt cho săn lại, lấy bao tử ra cho vào thau, xả nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

Để bao tử có độ giòn, cho bao tử vào thau ngâm với ½ muỗng cà phê nước tro tàu + 1 ít nước (khoảng 15 phút) xả sạch với nước lạnh, để ráo. Dùng dao bén xắt bao tử thành miếng vừa đũa gắp (cỡ 2cm). Dưa cải mua ở chợ lựa dưa cải có độ chua mới ngon, rửa sạch, vắt ráo nước, xắt miếng cỡ 3 phân để ra dĩa.

Sau khi các nguyên liệu đã sơ chế xong, cho bao tử (đã sơ chế) vào nồi cùng một ít nước lạnh nấu sôi. Khi bao tử trong nồi vừa mềm cho dưa cải đã xắt miếng vào. Sau cùng, chờ dưa cải và bao từ chín, nêm nếm gia vị (muối + đường + bột ngọt) cho vừa ăn. Thêm rau ngò om (hoặc ngò gai) xắt nhuyễn vào cho có mùi thơm và màu sắc bắt mắt, nhắc xuống. Nhớ chuẩn bị một chén nước mắm ngon nguyên chất, trong đó có vài trái ớt hiểm chín là xong. Món này ăn với cơm nóng “rất bắt cơm”.

Dùng đũa gắp một miếng bao tử cùng miếng dưa cải chấm vào dĩa nước mắm nguyên chất cho vào miệng thong thả nhai. Vị dai, giòn, béo “đặc trưng” của bao tử hòa lẫn vị chua, giòn của dưa cải lan tỏa khắp giác quan. Dùng muỗng múc miếng nước canh cho vào chén cơm “lùa” một hơi, cái oi ả của ngày hè như xua tan đi, thật tuyệt vời!.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét