Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Cách làm pate gan Hải Phòng cực dễ, cực ngon

Pate gan là món ăn truyền thống của Pháp được “du nhập” vào Việt Nam và được người Việt rất ưa chuộng. Có nhiều cách làm pate gan, nhưng với cách làm pate gan “đặc trưng” kiểu Hải Phòng thì chắc chắn không phải ai cũng “thuộc nằm lòng”.

Nguyên liệu cơ bản vẫn là gan, thịt vai, bì lợn, mỡ phần... nhưng để có được thành phẩm pate béo ngậy, thơm phức, nhất là pate kiểu Hải Phòng có lớp thịt nhừ tươm sau lớp mỡ phần… thì phải có “bí quyết” riêng.

 Cách làm pate gan Hải Phòng cực dễ, cực ngon - 1

Thành phẩm  món pate gan "home-made" kiểu Hải Phòng

Nguyên liệu:

- 400gr thịt vai

- 600gr gan

- 200ml sữa tươi

- 200gr bì lợn

- 250gr mỡ phần

- 1 quả trứng, 1 thìa rượu trắng tiêu, tỏi ( khoảng hơn 1củ to), hành khô 10 củ, nửa củ hành tây nhỏ.

- 1 bánh mì, 2 miếng phô mai bò cười.

- Bột nêm, mỳ chính, dầu hào, 1 thìa nước mắm.

Cách làm:

- Gan rửa sạch, cắt lát đổ khoảng 100 ml sữa tươi vào ngâm khoảng 15 phút để khử tanh và độc.

- Bì làm sạch rồi đem luộc chín mềm.

- Vớt gan ra khỏi sữa rửa sạch, bì luộc xong cũng rửa sạch.

- 50gr mỡ phần cho lên luộc sơ, thái hạt lựu.

- Cho bì vào xay trước, sau đó cho thịt, gan phomai và bánh mì vào xay. Với máy xay sinh tố  nhỏ có thể xay riêng từng thứ rồi trộn đều lên.

- Bắc chảo lên bếp, cho hành tỏi đã xay nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho hỗn hợp thịt, gan vào đảo chín, nêm gia vị cho vừa ăn, thêm hạt tiêu và trước khi hạ xuống cho thêm 1 thìa rượu cho thơm và khử tanh của gan. Đổ cả hỗn hợp vào máy xay lần nữa cho pate gan mịn hẳn, đổ mỡ phần đã thái hạt lựu vào, cho thêm 1 quả trứng (cho tăng độ kết dính) vào trộn đều, sau đó đổ vào khuôn hấp - trong khuôn có lót 1 lớp mỡ phần mỏng - hấp cách thủy từ 2-3h.

Cầu kỳ nhất trong cách chọn nguyên liệu là phải chọn được gan có màu vàng tươi như màu gan gà. Bí quyết “khử” mùi tanh và khử độc của gan là ngâm gan và bánh mì với sữa tươi trong khoảng 15 phút, sau đó mới đem vào chế biến. Đồng thời, hành tỏi thì không xay sống, mà phi thơm lên rồi mới xắt nhỏ, vừa át được mùi gan, vừa không bị mùi hăng nồng của tỏi.

Khác với mọi vùng miền khác, người Hải phòng có thói quen thích ăn pate với lớp thịt nhừ béo ngậy đi liền với mỡ. Đây cũng chính là "điểm nhấn" tạo nên thương hiệu pate gan "kiểu Hải Phòng" khó trộn lẫn với các vùng, miền khác. Và, kinh nghiệm đi chợ, chế biến là khi mua mỡ phần để lót sẽ yêu cầu người bán lọc sâu xuống phần thịt một chút. Ngoài ra, nếu thị nạc vai nạc quá thì có thể tăng 50 gr mỡ phần thêm vào để xay cho đỡ khô.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét