Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Ngon lạ gỏi khô cá lóc "nên duyên" với bưởi

Một trong những loại cá phổ biến nhất miệt sông nước Cửu Long giang là cá lóc. Ngoài món nướng trui đã thành đặc sản văn hóa ẩm thực, người ta còn dùng cá lóc nấu canh chua, cá lóc kho tiêu, kho mắm. Nói chung, cá lóc không kén bất cứ món ăn nào. Mắm cá lóc, khô cá lóc cũng ngon không kém gì cá khi còn tươi.

 Ngon lạ gỏi khô cá lóc "nên duyên" với bưởi - 1

Khô cá lóc (ảnh tác giả)

Cá lóc đồng bắt về cạo vảy làm sạch, để ráo nước. Tùy theo cá to hay nhỏ mà cách làm cũng khác nhau. Ví như những con cá to thì xẻ lấy phi-lê, còn cá nhỏ thì làm khô ốp. Ướp cá với muối, nước mắm, bột ngọt, tiêu, ớt, gừng, tỏi… và nhất là không thể thiếu tí rượu đế nguyên chất. Chờ cho cá thấm rồi đem phơi. Nắng tốt, một vài ngày là cá khô.

Khô cá lóc chỉ ngon nhất là nướng. Khô chín vàng đem xé nhỏ rồi trộn gỏi bưởi thì ngon khó có món khô nào sánh kịp. 

 Ngon lạ gỏi khô cá lóc "nên duyên" với bưởi - 2

Khô cá lóc trộn bưởi (ảnh tác giả)

Những trái bưởi chín vàng, gọt sạch vỏ rồi tách ra từng múi. Rưới vào những múi bưởi ấy chút nước mắm ngon, đường cát, chờ cho thấm đều. Đem khô cá lóc nướng trên bếp than cho vàng đều. Xé con khô ra từng miếng nhỏ rồi trộn đều vào phần bưởi đã ướp. Rắc lên trên ít ngò gai, rau thơm xắt nhỏ, đặc biệt là những lát ớt đỏ tươi phải luôn có mặt.

Đĩa gỏi bưởi trộn khô cá lóc dọn ra với chén nước mắm trong và mấy trái ớt hiểm. Đây là món ăn cơm vừa ngon miệng vừa no lòng. Nhưng có lẽ đem mời bạn bè, bằng hữu mấy chung rượu đế với mồi này thì người khó tính mấy cũng cười vui vì ngon, quá đã … miệng!

Nét sinh hoạt văn hóa ẩm thực miền quê mang đậm nét tự cung tự cấp của ngày xưa, nay vẫn còn được lưu truyền. Hơn thế, món gỏi khô cá lóc trộn gỏi giờ đã là đặc sản có mặt trong các nhà hàng sang trọng, hương vị của nó đã vang xa đến nhiều vùng miền, và được nhiều người ưa chuộng!

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét