Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Những món xôi ngon cho bữa sáng

Xôi bọc thịt hấp

Nguyên liệu:

- 200g thịt lợn nạc băm nhỏ

- 50g gạo nếp

- 1 mẩu gừng nhỏ; 5g muối; 15ml dầu mè; 5g bột hạt tiêu đen; 15ml dầu ăn; 1 củ khoai tây; 1 nhánh hành lá; 2,5 g đường; 7ml rượu nấu ăn; 5 lòng đỏ trứng, đánh đều

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 1

Cách làm:

Ngâm gạo nếp trong nước sạch ít nhất 3 giờ cho nó mềm. Sau đó, vớt gạo nếp ra để ráo.

Băm nhỏ khoai tây, hành lá và gừng. Trộn đều tất cả các nguyên liệu này với thịt băm nhỏ. 

Đảo đều tất cả trong một bát lớn theo một hướng khoảng 3 phút. Để sang một bên vài phút rồi lại trộn tiếp một lượt nữa để các nguyên liệu quyện lẫn vào nhau.

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 2

- Lấy 1 ít thịt rồi viên tròn lại rồi nhúng viên thịt vào bát trứng sau đó lăn từng viên thịt vào bát gạo nếp. 

Cho các viên xôi bọc thịt này vào xửng hấp trong khoảng 25-30 phút ở ngọn lửa vừa hoặc cho đến khi xôi chín. Xếp xôi bọc thịt ra đĩa rồi thưởng thức khi đang còn nóng nhé!  

Lưu ý, nếu bạn không thích ăn khoai tây, có thể thay thế bằng hạt sen hoặc hạt dẻ.

Xôi chả mực

Nguyên liệu:

Mực mai: 800gr

Gạo nếp: 400gr; hành khô: 1 củ; hạt tiêu: 1 thìa cà phê; nước mắm ngon: 1 thìa ăn phở; hạt nêm: 2 thìa cà phê; đường: 1/2 thìa cà phê

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 3

Thực hiện:

- Chọn mực làm chả nên chọn mua loại mực mai, chọn con còn bơi trong chậu là tốt nhất (hoặc chọn con mực còn tươi, khi sờ tay vào râu mực thì râu mực bắt chặt lấy tay). Mực đem làm sạch, lột bỏ da mực.

- Bóc phần đầu mực và vây mực thái thật nhỏ để riêng. Phần thân mực đem thái miếng to. Hành khô bóc bỏ vỏ.

- Cho phần thân mực đã thái miếng cùng hành, nước mắm, hạt tiêu và 1 thìa cà phê hạt nêm vào máy xay, xay thô các nguyên liệu (Hoặc tốt nhất là cho các nguyên liệu vào cối, đem giã nhuyễn bằng tay).

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 4

- Cho phần mực đã xay thô vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng cho mực hơi cứng lại. Lấy mực ra, dùng dao thái miếng, cho lại vào máy xay, xay thật nhỏ. Sau đó lại cho mực vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng và lại đem ra xay, làm lặp đi lặp lại bước này khoảng 3 lần là được.

Mực xay xong dùng thìa quết xơ rồi trộn đều với phần râu và vây mực đã thái nhỏ (có thể xay xong lần 3 mực nhìn sẽ là những miếng rất nhỏ chứ không nhuyễn, như vậy là mực vẫn bị đông đá. Chỉ cần để mực ở nhiệt độ phòng khoảng 15-30 phút rồi dùng thìa quết sẽ thấy mực rất nhuyễn).

Đeo gang tay nilon, xoa một lớp dầu ăn vào bên ngoài gang tay, nặn mực thành những miếng tròn dẹt. Thả từng miếng mực vào chảo dầu nóng (dầu phải ngập mặt miếng chả), rán chín vàng 2 mặt.

Gạo nếp đem ngâm khoảng 5-6 tiếng cho gạo được nở mềm.

Gạo ngâm xong đem đãi sạch, trộn đều với 1 thìa cà phê hạt nêm và đường rồi cho vào nồi hấp, hấp chín.

Khi xôi đã chín thì cho xôi ra đĩa, cắt chả mực thành những miếng vừa ăn đặt lên xôi. Lúc ăn chấm mực cùng nước mắm ngon nguyên chất.

Xôi vò gấc

Nguyên liệu:

- Gạo nếp cái hoa vàng: 300gr

- Đậu xanh đã cà vỏ: 100gr

- Gấc: 200gr ruột gấc cả hạt (nếu thích xôi có màu đỏ đậm hơn nữa thì tăng thêm lượng gấc)

- Rượu trắng: 1 thìa ăn phở

- Đường: 1 thìa ăn phở (nếu thích ăn ngọt có thể cho thêm)

- Muối: 1 thìa cà phê vơi

- Mỡ gà (dầu ăn): 1 thìa nhỏ

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 5

Thực hiện:

- Đậu xanh ngâm nước khoảng 5 tiếng cho đậu nở căng, đem đãi sạch, nhặt bỏ hạt đậu bị đen.

- Gạo nếp cũng đem ngâm nước khoảng 5-6 tiếng cho nở. Đãi sạch, để cho gạo thật ráo nước rồi xóc gạo với muối.

- Gấc bổ đôi, dùng thìa xúc lấy phần thịt gấc cho vào bát. Thêm 1 chút rượu trắng rồi dùng tay bóp nhuyễn.

- Trộn đều gạo nếp với thịt gấc, nặn bỏ hạt gấc. Thêm chút đường vào gạo rồi xóc đều cho đường, gấc và gạo trộn đều vào nhau.

- Cho đậu xanh vào nồi hấp, hấp cho đậu chín mềm.

- Trút đậu đã chín mềm vào cối giã nhuyễn. Sau đó nắm đậu thành những nắm tròn nhỏ, dùng dao thái đậu thành những lát thật mỏng. Làm lặp đi lặp lại động tác nắm đậu rồi thái khoảng 2-3 lần, khi thấy đậu thật nhuyễn và tơi là được.

- Trong lúc giã đậu xanh thì cho gạo nếp vào nồi, hấp chín. Khi gạo chín thành xôi, lấy ½ chỗ đậu xanh đã thái nhuyễn trộn đều với xôi. Sau đó hấp xôi thêm khoảng 10 phút nữa.

Chút xôi ra mâm, tãi mỏng đều để xôi nhanh nguội. Trộn đều xôi với chút mỡ gà và ½ chỗ đậu xanh còn lại. Dùng tay vừa trộn vừa xoa nhẹ để đậu xanh bám đều vào xôi và tơi ra thành từng hạt.   

Xôi cá rô

Nguyên liệu:

- Gạo nếp: 500gr

- Đỗ xanh: 150gr

- Cá rô: 500gr

- Hành khô

- Dầu ăn, muối…

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 6

Thực hiện:

- Đỗ xanh mua loại đã xát vỏ, vo sạch và ngâm nước khoảng 2-3h.

- Gạo nếp vo sạch, tốt nhất là ngâm qua đêm, nếu không có thời gian các bạn cũng có thể ngâm khoảng 2-3h với nước ấm, nhưng thời gian đồ sẽ lâu hơn .

- Hành khô thái nhỏ, đem phi vàng.

- Cho xôi ra chõ, thêm 1-2 giọt nghệ tươi, xóc đều để lấy màu vàng. Thêm chút xíu muối cho xôi đỡ nhạt rồi đem đồ, tới khi hạt gạo căng tròn và dẻo, bóng là chín.

 Những món xôi ngon cho bữa sáng - 7

- Cá rô đem rán chín giòn với chỗ dầu ăn vừa phi hành, nếu cá nhỏ các bạn rán cả con, cá to thì lọc lấy thịt, xương có thể dùng để giã lấy nước nấu canh. Thịt cá chín, các bạn đem xay bằng cối xay khô, không cần xay nhuyễn như làm ruốc, làm như này nếu cá bé cũng không sợ hóc xương vì xương đã được xay nhỏ.

- Đỗ xanh cũng đem đồ chín, nghiền nhuyễn và nắm thành từng nắm.

- Khi ăn các bạn thêm đỗ xanh, cá rô và rưới hành phi lên trên. Mùa cá rô mà không ăn xôi cá rô thì rất đáng tiếc, ngon tuyệt.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét