Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội

Những ngày cuối tháng Ba, dạo qua các tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Trần Thái Tông (Cầu Giấy), không khó để bắt gặp hình ảnh những xe hàng chở đầy nhót chín đỏ cả tuyến phố. Thứ quà quê có vẻ ngoài căng mọng, bắt mắt,... trở thành hương vị quen thuộc, dân dã của người dân Thủ đô mỗi dịp cuối xuân.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 1

Nhót là loài cây thân dẻo, mọc thành giàn và được trồng trong vườn hay trước hiên nhà để che bóng mát. Vị chua chua, ngọt ngọt, chán chát của thứ quả này từ lâu đã trở thành kí ức tốt đẹp của rất nhiều người. Nhót có hai loại cây cho quả khác nhau, một loại quả tròn có vị ngọt; một loại quả dài, có vị chua. Nhưng dù là ngọt hay chua thì nhót vẫn luôn là món ăn vặt được chị em yêu thích.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 2

Lá nhót có thể dùng chữa ho, cảm sốt, ong đốt.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 3

Nhót được trồng ở rất nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Theo chị Hoa - một tiểu thương bán nhót trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết, nhót bán trên địa bàn Hà Nội thường rất ngọt. Chủ yếu được trồng ở các huyện ngoại thành như Nhổn (Hoài Đức), Phú Xuyên,... Nếu biết cách chăm sóc, mỗi cây có tuổi thọ được vài chục năm. Thời điểm cây đậu quả nhiều nhất, người trồng có thể thu hoạch khoảng 1,5 - 3 tạ/vụ.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 4

Mỗi cân nhót to, đều, đẹp có giá dao động từ 50 - 70.000 đồng. Những quả nhỏ hơn có giá 30 - 50.000 đồng/kg.

"Năm nay, do thời tiết nồm ấm kéo dài, nhót chín sớm hơn so với mọi năm. Mùa nhót chín khá nhanh, chỉ trong khoảng 1 tháng. Loại quả này rất dễ dập nát nên khi mua phải kiểm tra cẩn thận. Nhót ngon phải chọn quả to, căng mọng và nặng cân nên 1kg cũng chỉ được khoảng 40 quả", chị Hoa chia sẻ.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 5

Các bà, các chị tranh thủ mua những trái nhót đầu mùa về thưởng thức.

Muốn thưởng thức được vị ngọt mát của quả nhót, người ăn chỉ việc xoa cho hết lớp phấn bám trên quả rồi bóp nhẹ cho quả mềm vừa phải là thưởng thức được. "Nếu ai "nghiện" đồ chua, có thể chọn quả hơi xanh một chút, loại bỏ hạt phấn rồi chấm với muối ớt", chị Loan - một người mua tỏ vẻ sành ăn nói. Vì nhót đầu mùa nên có giá khá cao, từ 50 - 70.000 đồng/kg. Nhiều thời điểm khan hàng, nhót có thể lên giá 70 - 100.000 đồng/kg.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 6

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 7

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 8

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 9

Những quả nhót chín mọng được bán tại rất nhiều tuyến phố của Thủ đô.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 10

Những quả nhót đỏ, chín mọng gợi nhớ về tuổi thơ của rất nhiều người.

 Mùa nhót chín đỏ rực phố Hà Nội - 11

Quả chín có thể dùng để chấm bột canh, muối ớt hay nấu canh đều rất tuyệt!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét