Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

No căng bụng với trám đen nấu thịt

Ngày nghỉ, đến thăm bà tôi đã thấy chiếc chậu đựng những quả trám đen còn khá tươi. Bà dặn tôi ở nhà rửa sạch trám để ráo rồi nhóm lửa bắt lên bếp om trước, bà ra đầu ngõ mua miếng thịt ba chỉ về kho chung để ăn cơm trưa.

Trám om được nửa giờ thì tôi trút ra chờ nguội bớt rồi bổ dọc, lọc lấy phần thịt, bỏ hạt trong khi bà kho nước hàng (giống như nước màu ở miền Nam nhưng loãng hơn và cũng có công dụng cho món ăn có màu đẹp mắt). Những miếng thịt ba chỉ bà đem thái miếng như khi làm món kho tàu rồi cho vào nồi, đảo sơ cho mỡ tiết ra bớt cho đỡ ngấy. Sau khi chắt hết mỡ thừa, bà ướp gia vị mắm, muối, đường, ớt,... vào và để khoảng 15 phút cho thịt ngấm.

 No căng bụng với trám đen nấu thịt - 1

Trám nấu thịt, món ngon của bà tôi

Khâu sơ chế lâu là vậy nhưng công đoạn kho với trám lại khá đơn giản. Bà bỏ thịt với trám vào nồi, cho nước hàng vào rồi đậy vung lại om. Bà dặn tôi om lửa nhỏ để thịt chín từ từ, tiết nước ngọt ra thấm vào quả trám. Đặc biệt, không được dùng đũa đảo thịt trong lúc om nếu không chúng sẽ nát.

Om một lát tôi đã nghe gian bếp thơm lừng. Mở vung thấy nước hàng đã cạn, bà bảo tôi nhắc xuống, nêm vào chút tiêu cho thơm rồi múc ra đĩa. Cũng là thịt ba chỉ nhưng kho với trám thì vị ngon khác lạ. Tôi vốn không thích thịt mỡ vì nó béo quá dễ ngấy nhưng món thịt kho trám của bà thì không thể chối từ. Vị bùi của trám làm cái béo của thịt trở nên vừa vặn cộng thêm chút cay cay của tiêu, ớt làm vị giác như được kích thích, tôi ăn no căng bụng mà vẫn còn thòm thèm.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét