Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Bữa cơm sang chảnh cho 4 người

Thực đơn hôm nay của nhà mình sẽ “ngập tràn” hải sản. Mình có người quen ở Nam Định nên có nhờ mua được ít cá khoai và mực tươi. Đây là đặc sản của vùng biển. Đặc biệt là món cá khoai. Nếu đi chợ thì không phải nơi nào cũng bán. Loại cá này có thể ăn lẩu hoặc nấu canh chua rất ngon. Mình đã từng có dịp được thưởng thức nên vẫn cứ nhớ mãi mùi vị của nó. Hôm nay mình sẽ chế biến loại cá này với món canh chua. Mực mình sẽ xào với cải thìa cũng rất hấp dẫn. Ngoài ra mình mua thêm một khúc cá trắm to về rán và một ít dưa chuột ngâm chua là xong cho thực đơn chiều nay.

 Bữa cơm sang chảnh cho 4 người - 1

CÁ RÁN

Khúc cá rửa sạch, để ráo nước. Đun nóng chảo rồi cho dầu ăn vào đun nóng già. Sau đó cho cá vào rán vàng từng mặt. Đầu tiên để lửa nhỏ cho cá chín dần dần. Sau đó mới vặn lửa to để mặt cá vàng giòn và không ngậy mỡ. Khi cá chín vàng hai mặt thì cho cá ra đĩa. Pha nước chấm tỏi ớt sẽ khiến món ăn thêm hấp dẫn. Ăn món khi còn nóng.

 Bữa cơm sang chảnh cho 4 người - 2

MỰC XÀO CẢI THÌA

Mực rửa sạch, sau đó cắt phần râu mực ra khỏi thân, chỗ ngay bên dưới mắt mực. Bỏ phần mỏ mực cứng ở giữa các râu mực, bóc bỏ phần da đen của mực. Kéo nhẹ phần xương sống ra khỏi thân mực. xẻ dọc bụng mực, cạo phần còn lại bên trong bụng mực. Xắt mực thành miếng vừa ăn hoặc cắt khoanh tròn theo thân mực tuỳ ý. Cuối cùng rửa sạch trong một bát nước lạnh rồi để ráo. Đem ướp mực với chút gia vị.

Cải thìa tách lá hoặc bổ đôi theo thân cây rồi rửa sạch, để ráo. Tỏi băm nhỏ sau đó đem phi thơm một nửa rồi cho mực vào đảo cùng. Mực nhanh chín nên chỉ cần mực săn lại là có thể chút ra đĩa riêng.

Dùng nốt chỗ tỏi còn lại phi thơm rồi cho cải thìa vào xào cùng. Có thể thêm chút nước để cải chín đều. Khi cải chín tái thì nêm gia vị vừa ăn và cho mực vào nấu cùng khoảng 1 phút thì cho món ra đĩa. Ăn món khi còn nóng để mực không bị tanh.

 Bữa cơm sang chảnh cho 4 người - 3

CANH CÁ KHOAI

Cá khoai làm sạch, bỏ ruột. Cá khoai rất dễ bị nát nên khi làm bạn nên làm từ từ và nhẹ nhàng. Nếu cá to có thể cắt đôi hoặc cắt làm ba khúc tuỳ ý.

Cà chua rửa sạch. Một nửa bổ cau một nửa thái nhỏ.

Hành, thì là rửa sạch, thái khúc hoặc thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, đập dập. Lọc mẻ lấy nước. Hành khô cho lên phi thơm, cho cà chua băm nhỏ vào đảo cùng. Khi cà chua nát ra thì cho cà chua thái miếng vào, nêm chút gia vị. Sau đó cho lượng nước vừa ăn vào nồi đun sôi. Nêm gia vị vừa miệng rồi cho nước mẻ vào. Cho cá khoai cùng hành và thì là. Cá khoai rất nhanh chín nên chỉ cần sôi 1 phút là  có thể cho cá ra bát và ăn nóng.

 Bữa cơm sang chảnh cho 4 người - 4

DƯA CHUỘT NGÂM CHUA

 Bữa cơm sang chảnh cho 4 người - 5

Giá tiền mỗi món ăn

CÁ RÁN

Cá trắm rán: 6 lạng

42.000 đồng

Cải chíp xào mực

Mực: 4 lạng

Cải chíp: 1 mớ

48.000 đồng

5.000 đồng

Canh cá khoai

Cá khoai: 3 lạng

Cà chua: 2 quả

Hành, thì là

Mẻ

36.000 đồng

4.000 đồng

2.000 đồng

1.000 đồng

Dưa chuột muối chua 5.000 đồng
Tổng: 143.000 đồng, 4 người ăn

Bữa cơm hôm nay cả nhà ai cũng sụt sùi khen ngon. Nhất là món canh cá khoai. Canh có vị chua thanh thanh của mẻ và cà chua lại thêm vị ngọt đặc trưng của cá khoai. Thịt cá rất đặc biệt. Khi ăn miếng thịt tan trong miệng và có thể ăn cả xương của nó vì xương cá khoai rất mềm. Cá khoai là một đặc sản của vùng biển.

Ngày mai mình sẽ làm món thịt bê xào sả ớt, canh nấm và món gỏi su hào. Bữa ăn này hết khoảng 89.000 đồng và 45 phút chế biến.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng bên bữa cơm gia đình!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét