Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn

Mứt dứa dẻo viên tròn

Nguyên liệu:

- 1 trái dứa chín (trái thơm)

- 200gr đường

-2 muỗng canh mật ong hay Glucose syrup

- 1 quả chanh vắt nước

- 1/3 muỗng cà phê muối

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 1

Thực hiện:

- Dứa gọt bỏ vỏ và mắt. Băm nhỏ dứa, bỏ bớt nước. Cho dứa, muối, đường vào nồi hoặc chảo không dính trộn đều. 

- Để khoảng 1 tiếng cho đường tan. Bắc chảo dứa lên bếp sên với lửa trung bình 10 phút.

- Sau đó hạ lửa nhỏ tiếp tục sên cho đến khi mứt bắt đầu kết dính thì bạn cho nước cốt chanh, mật ong vào sên thêm 10-15 phút nữa là mứt sánh lại thì tắt bếp. Để mứt hơi nguội thì vo viên mứt tròn nhỏ, lăn qua tô đường trắng là xong.

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 2

Mặc dù cách làm mứt dứa dẻo khá đơn giản, nhưng bảo đảm bạn sẽ rất hài lòng với vị dẻo thơm của món mứt này.

Mứt quất dẻo

Nguyên liệu:

- Quất: 1kg; đường: 500gr; mật ong: 100gr; vôi: 30gr; phèn chua: 1 thìa ăn phở; muối 

Thực hiện:

- Quất chọn quả to đều, đã già quả (nếu dùng quất đã chín vàng sẽ cho ra màu mứt đẹp hơn, mình không mua được quất chín nên làm quất già). Đem quất rửa sạch rồi ngâm quất vào bát nước muối pha loãng khoảng 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 1 lần nữa, để ráo. 

- Dùng dao khứa đều quanh quả quất thành 4-5 hoặc 6 múi tùy quả to hay nhỏ. 

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 3

- Dùng tay bóp bẹp quả quất, ấn nhẹ ở các múi quất để ép hạt và nước quất chảy ra. Nhớ dùng 1 chiếc bát to để đựng nước và hạt quất. 

- Hòa 30gr vôi với khoảng 1,5 lít nước, để cho nước vôi lắng cặn thì gạn lấy phần nước vôi trong bên trên. Thả quất vào nước vôi trong ngâm khoảng 4- 5 tiếng. Sau đó vớt quất ra, rửa lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.

- Đun sôi phèn chua với 1 lít nước, cho quất vào chần nhanh trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt quất ra và rửa lại 1 lần nữa với nước sạch (vừa rửa vừa bóp bẹp quả quất cho ra hết nước).

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 4

- Ướp đều quất với đường và mật ong trong 1 cái nồi, để ngâm khoảng 30 phút. Phần nước quất ép ra ở bước 3 thì đem lọc bỏ hạt, lấy phần nước quất đổ vào nồi quất. 

- Cho nồi quất lên bếp, đun sôi rồi hạ lửa ở mức nhỏ. Thi thoảng cầm quai nồi nghiêng qua nghiêng lại cho đường chảy tràn lên mặt quất (không đảo quất vì sẽ làm quất bị nát). Khi nước rim quất cạn, những quả quất chuyển màu vàng trong óng ả thì tắt bếp.

- Gắp từng miếng mứt quất xếp lên giá, bên dưới có đặt khay hứng nước đường chảy từ mứt quất xuống. Đem mứt đi hong nắng cho đến lớp đường bao quanh mứt khô lại. Hoặc cho mứt vào hong trong tủ lạnh hoặc sấy bằng lò nướng với nhiệt độ khoảng 100 độ C cho đến khi mứt khô.

Khi mứt quất đã khô hẳn thì cho mứt vào lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần. 

Mứt cà rốt dẻo

Nguyên liệu:

- 4 củ cà rốt khoảng 600gr; 130-160gr đường (tùy vào khẩu vị mỗi người); 1 trái cam; 1 muỗng canh siro đơn giản (đường đun lên với nước) hoặc đường làm bánh trung thu; 1 muỗng canh mật ong; 100gr dừa khô bào nhỏ

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 5

Thực hiện:

- Cà rốt gọt bỏ vỏ, bào sợi ngắn nhỏ. Cam bào lấy vỏ. Dừa khô để riêng trong 1 cái chén.

- Đường, cà rốt, si rô cho hết vào chảo hay nồi, trộn đều.

- Bắc lên bếp sên lửa vừa. Khi nước đường sôi 10 phút, bạn cần phải hạ lửa nhỏ và thỉnh thoảng đảo cà rốt.

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 6

- Sên như thế cho đến khi nước đường sánh lại, bạn hãy cho mật ong, vỏ cam vào tiếp tục sên cho đường kẹo lại thật sánh là tắt bếp.

- Chờ mứt cà rốt nguội bớt (chỉ còn ấm ấm là được). Bạn dùng nĩa vít 1 ít cho vào chén dừa khô lăn sơ rồi vo tròn (kẹo này bạn phải làm như thế mới không dính tay). 

- Chờ mứt cà rốt nguội bạn hãy cho vào hũ bảo quản nơi thoáng mát. Mứt cà rốt có vị dẻo - dai, vị thơm ngon hoàn hảo.

Mứt gừng dẻo

Nguyên liệu:

- Gừng non: 300gr

- Dứa: 1 quả nhỏ hoặc 150gr

- Đường: 200gr

- Phèn chua: 5gr

- Chanh: 2 quả. 

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 7

Thực hiện:

- Dứa gọt vỏ, cắt bỏ mắt và xắt hạt lựu hoặc xay nhuyễn tùy sở thích.

- Gừng rửa sạch, cạo vỏ, thái chỉ. 

- Pha vào nước sạch nước cốt 1 quả chanh và ngâm gừng trong khoảng 15 phút để gừng không bị thâm. Sau đó vớt ra rửa sạch.

- Đun sôi 2 lít nước với 5gr phèn chua để chần qua gừng. Cho gừng vào trần với nước trong khoảng vài phút, sau đó vớt ra xả sạch với nước lạnh vài lần cho hết phèn.

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 8

 

- Trộn gừng với nước cốt của 1 quả chanh còn lại, thêm dứa xắt hạt lựu và đường vào, trộn đều và để qua đêm hoặc cho đến khi đường tan hết. 

- Khi đường tan hết thì đem sên gừng ở lửa nhỏ cho đến khi gừng dẻo, trong, ăn có vị chua ngọt thanh thì tắt bếp.  Để mứt dừng dẻo nguội cho vào lọ thủy tinh và cất tủ lạnh. Có thể ăn kèm với lạc rang (đậu phộng) giã nhỏ nếu thích.

Mứt gừng dẻo đạt yêu cầu là khi ăn, thấy gừng dẻo, trong, có vị chua ngọt thanh phảng phất mùi dứa, thơm thơm mùi gừng là được.

Mứt xoài dẻo

Nguyên liệu:

- Xoài xanh chua

- Đường cát

- Phèn chua

- Nước vôi trong

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 9

Thực hiện:

Xoài xanh rửa sạch, gọt vỏ, xắt miếng vừa. Đem ngâm xoài xanh với nước vôi trong trong khoảng 4-6h rồi vớt ra, xả lại dưới vòi nước lạnh vài lần cho hết mùi vôi.

Chuẩn bị nồi nước khoảng 2 lít nước và 1 thìa ăn cơm phèn chua, cho phèn vào nước cho tan hết rồi đem đun sôi. Nước sôi trút xoài vào chần qua trong khoảng 1 phút, đổ ra rá sạch và xả lại vài lần dưới vòi nước để hết nước phèn. 

 4 món mứt Tết dẻo đầy hấp dẫn - 10

Xoài để ráo, đem ướp với đường theo tỉ lệ: 1kg xoài - 600gr đường, cho đến khi đường tan hết.  Đường tan đem sên với mức lửa nhỏ, thi thoảng đảo xoài để xoài được trong đều. 

Miếng xoài trong, nước đường cô lại thì tắt bếp. Nếu thích ăn ướt thì sấy xoài trong tủ lạnh, hoặc muốn xoài khô hơn thì đem sấy trong lò ở nhiệt độ 100oC trong vòng 40-60 phút. 

Mứt xoài dẻo đạt yêu cầu phải có màu trong hấp dẫn, dai dai, dẻo dẻo, chua chua, ngọt ngọt thơm phức.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét