Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Tép rang nước cốt dừa - món ăn dân dã mà sang

Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều loại tép: tép bạc, tép lóng, tép trấu. Trong đó tép bạc là loại rang nước cốt dừa ngon nhất. Nếu không, chúng ta có thể dùng các loại tép khác hoặc tôm lóng hay tôm sú loại nhỏ cũng rất hấp dẫn.

 Tép rang nước cốt dừa - món ăn dân dã mà sang - 1

Tép rang nước cốt dừa

Cách làm cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần 300 gr tép hoặc tôm sú còn tươi, lột bỏ vỏ đầu và đuôi, sau đó đem ướp với nước mắm, hành tím, bột nêm, tiêu cho thấm đều. Dùng 100 gr dừa khô nạo, vắt lấy nước cốt non chừng một chén.

Cho tép vào chảo rang, đợi đến khi tép chín mới cho nước cốt dừa vào, tiếp tục giữ lửa liu riu cho tới khi màu tép vàng suộm, bốc mùi thơm phức, khô và giòn mới nhắc xuống.

Tép rang nước cốt dừa hay dở là ở chỗ ướp gia vị, nêm nếm và cách giữ lửa sao cho hình dáng con tép vẫn còn nguyên vẹn, đặc biệt là hương vị toát lên từ gia vị và mùi nước cốt dừa, chỉ thế thôi cũng muốn phát thèm. Vị ngọt, độ mềm, mùi thơm nhẹ của con tép cộng thêm chất beo béo của nước cốt dừa sẽ giúp cho người ăn cảm thấy thơm ngon dìu dịu, mùi vị đặc trưng, hoàn toàn khắc với tép kho mặn.

Đối với món tép rang nước cốt dừa, người ăn hãy nhẩn nha, nhai kỹ mới cảm nhận hết vị ngọt đậm và tinh tế của nó, đặc biệt là hương vị của dừa sẽ làm cho món ăn trở nên thơm ngon, béo, giòn và đậm đà chất quê Nam bộ. Món nầy thú vị nhất là ăn với gạo lúa thơm kèm theo ít rau tươi, vài cọng húng cây, dưa leo, dưa cải, dưa gừng, chuối chát …nhất định mùi vị sẽ thăng hoa. Thưởng thức món nầy chúng ta cảm thấy như no từ mắt tới miệng.

Trong ký ức của tôi, mỗi lần nhà có đông đủ người thân họp mặt, mẹ tôi thường làm món tép rang nước cốt dừa để đãi khách. Trong các món ngon, hình như mẹ tôi đặc biệt dành hết tình cảm để chăm chút cho món ăn nầy. Chính món tép rang nước cốt dừa sẽ góp phần điểm xuyết cho mâm cơm thêm nhiều hương vị, sắc màu, giúp người ăn cảm thấy háo hức, dễ kích thích tiêu hóa. 

Tép rang nước cốt dừa được coi là món ăn vừa bình dân vừa sang trọng. Đặc biệt khi phối ngẫu giữa vị ngọt mặn, thơm ngon của con tép với mùi vị đặc trưng của nước cốt dừa hòa cùng với vị chua cay của các món ăn kèm sẽ tác động vào mọi giác quan, tạo nên sự quân bình âm dương trong cơ thể giúp người ăn càng lúc càng ngon, cả nhà cùng thưởng thức. 

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét