Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Cách phân biệt đậu phụ “sạch” và đậu phụ “thạch cao”

Đậu phụ là món ăn bình dân, thanh mát, dễ thưởng thức trong mùa hè. Tuy nhiên, món ăn giản dị này đang khiến nhiều gia đình phân vân khi đưa vào thực đơn mỗi ngày với lý do “sợ nhiễm thạch cao”. Vậy làm thế nào để phân biệt rõ đậu phụ “sạch” và đậu phụ “thạch cao”?

Xem thêm các thông tin về đậu phụ:

Bà nội trợ cần cẩn trọng với đậu phụ có giòi

Đậu phụ cuộn rau củ đơn giản, dễ ăn

Tự làm đậu phụ ngon mà an toàn

Đậu phụ sốt cà chua đơn giản ngày mưa

Đậu phụ chiên tẩm vừng giản dị mà ngon

Lợi nhuận từ “đậu phụ thạch cao”

Tìm hiểu từ một số người có kinh nghiệm làm đậu lâu năm được biết, để làm đậu phụ không cần phải dùng đến thạch cao, chỉ cần ít giấm nuôi hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước (sau khi lấy phần đậu nành kết tủa để ép thành đậu phụ, sẽ còn phần nước, giữ lại nước này để trong khoảng 4 - 7 ngày sẽ có được nước có vị chua nhẹ).

Theo cách này, 1 kg đậu nành thường chỉ làm được khoảng 800g đậu phụ, người bán sẽ không thể có lãi cao. Do vậy, một số nơi thường cho thêm bột năng và một số phụ gia vào, thường gặp nhất là thạch cao xây dựng.

 Cách phân biệt đậu phụ “sạch” và đậu phụ “thạch cao” - 1

Nhiều người "tẩy chay" đậu phụ vì sợ đậu nhiễm thạch cao

Theo PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thạch cao có tên khoa học là Cacbonat canxi. Đây là một chất phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép sử dụng vào mục đích kết dính thực phẩm. Tuy nhiên khi sử dụng loại phụ gia này phải tuân theo một số quy định nghiêm ngặt là thạch cao phải đảm bảo độ tinh khiết. Người sử dụng phải đăng ký với các cơ quan chức năng được kiểm tra giám sát về hàm lượng và chất lượng thạch cao khi đưa vào chế biến thực phẩm.

Hiện nay nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm, đặc biệt là sản xuất đậu phụ đã sử dụng theo cách “chui” kiếm lời và thu lợi nhuận trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài cho người tiêu dùng. Điều này khiến cho không ít các bà nội trợ hoang mang, lo lắng.

Cách phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ sạch

Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ cho biết, thông thường đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi.

Đậu phụ  ngon, sạch

- Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại.

- Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

Đậu phụ pha thạch cao

- Vị: Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát, cầm nặng tay.

- Màu sắc: Đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

 Cách phân biệt đậu phụ “sạch” và đậu phụ “thạch cao” - 2

Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ (bên trái)

Cách bảo quản đậu phụ

Về cách bảo quản đậu phụ, Tiến sĩ Mân cho biết:

Đậu phụ khi bảo quản ở nhiệt độ bình thường thì nên dùng trong ngày, nếu mua về bảo quản ở tủ lạnh có thể để dành 2-3 ngày. Những miếng đậu đã chiên khô sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nhiều. Đậu phụ rất dễ bị nhiễm khuẩn, nếu quá trình chế biến và bảo quản của người bán không đảm bảo như không được vệ sinh kỹ, sử dụng đậu đã có mùi chua, đậu cũ đem chiên lại. Nếu sử dụng thạch cao còn lẫn nhiều tạp chất cho thực phẩm sẽ gây bệnh tùy theo loại kim loại nhiễm phải, chẳng hạn như nhiễm chì sẽ gây ngộ độc chì.

Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao thì chắc chắn không có dinh dưỡng tốt như đậu phụ bình thường, ngược lại nó còn gây thêm các tác dụng phụ, chất đó sẽ lắng đọng trong thành ruột, trong thận, điều này sẽ không tốt cho cơ thể.

Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đậu chứa thạch cao hay không.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét