Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn

Ba là người Trung, mẹ là người Huế, sinh ra ở miền Nam và hiện tại đang sống cùng gia đình tại Melbourne (Úc) nên có lẽ các món ăn của chị Lâm Anh Đào lại được nấu rất đa dạng, phong phú về hương vị.

Giống như nhiều phụ nữ khác, nấu ăn đã trở thành đam mê đối với bà mẹ 5 con này. Mặc dù hiện tại rất bận rộn với công việc nhưng chị vẫn luôn sắp xếp thời gian phù hợp để có thể nấu những món ăn ngon cho cả nhà. Không chỉ thế, chị thường chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng với rất nhiều chị em khác ở Việt Nam qua các hội nhóm trên facebook.

Biến tấu các món ăn theo sở thích

Chị phát hiện ra mình thích nấu ăn từ bao giờ?

Cũng không biết mình mê nấu ăn từ lúc nào, chỉ biết là thích thôi. Có lẽ lúc còn làm về tiếp thị, mình có những chuyến đi với các đối tác và di chuyển qua các nước như Malaysia, Ý, Trung Quốc, Nhật và Ấn Độ… Khi thưởng thức các món ăn của các đất nước này, mình bắt đầu khám phá nền ẩm thực phong phú của các nước và tìm cách phối hợp gia vị để tạo ra một món vừa ngon vừa đơn giản lại thích hợp khẩu vị gia đình. 

Từ khi chế biến được những món mới lạ cho người thân và bạn bè thưởng thức, mình luôn được mọi người gật đầu khen thưởng. Có lẽ từ lúc ấy mình bắt đầu đam mê với ẩm thực.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 1

Mặc dù rất bận rộn với công việc cơ quan nhưng chị Lâm Anh Đào vẫn luôn sắp xếp thời gian phù hợp để có thể nấu những món ăn ngon cho gia đình

Phần lớn các món ăn chị làm chị có tham khảo công thức ở đâu không hay do bản thân sáng tạo?

Hầu như các món mình làm không mang thuần túy của một nước nào. Mình không qua trường lớp dạy nấu ăn. Mình thường xem sách và chế biến món ăn theo sở thích, biến tấu các phong cách, hương vị để cho ra món ăn mới phù hợp với gia đình mình. Ẩm thực là vô biên, chỉ cần có niềm đam mê là bạn có thể chế biến ra nhiều món khác nhau với một nguyện liệu chính.

Chồng và các con đánh giá như thế nào về món ăn chị nấu?

Thông thường các món ăn mình nấu đều được chồng con thưởng thức hết sức thích thú. Dĩ nhiên  để chồng con ăn ngon, mình cũng cần phải bỏ chút công sức. Chồng mình thích các món Việt- Hàn, còn con mình thì thích món Âu. Vì thế trên mâm cơm gia đình, các món ăn thường có sự biến tấu để phù hợp với từng khẩu vị thành viên trong nhà.

Có những hôm không có thời gian làm món riêng cho bé, mình lại dành vài phút để tạo hình đĩa cơm xinh xắn mong con ăn ngon.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 2

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 3

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 4

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 5

Các món ăn có sự kết hợp phong cách ẩm thực khác nhau của chị Lâm Anh Đào

Chia sẻ công thức, không được lợi nhưng vui

Chị rất hay chia sẻ các công thức nấu ăn của mình trên các group (hội, nhóm của facebook), điều này mang lại cho chị những gì ạ? Các ý kiến của những chị em khác về món ăn của chị?

Từ khi biết mình có niềm đam mê với ẩm thực, mỗi khi làm những món ngon mình thường hay chia sẻ lên Facebook cá nhân và một vài hội nhóm. Chia sẻ món ăn vào group không mang lại lợi lộc nhưng mang lại niềm vui, vì những món ăn của mình được rất nhiều bạn làm theo và thành công ngay lần đầu.


 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 6

Các công thức mứt cổ truyền của Việt Nam cũng được chị làm mới về thích thức, trông rất hấp dẫn

Nhất là dịp Tết cổ truyền vừa qua, ngoài những món ăn thì bánh, mứt được hầu hết các bạn học công thức và có "trả bài" (tức là gửi lại thành phẩm đã làm theo công thức). Nhìn các thành phẩm và những tâm sự như "chị ơi em thành công rồi" hay là "nhờ công thức của chị mà con em có món ngon…" mình vui lắm. Nó như là động lực để mình làm thêm các món ăn mới.

Các bạn trên facebook mình có bạn là nội trợ cũng có nhiều bạn học theo và mở quán. Các bạn đều thích công thức của mình vì vừa đơn giản mà cách làm gọn đặc biệt rất hợp khẩu vị người Việt.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 7

"Với mình, bữa cơm đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc cho một tổ ấm", chị Lâm Anh Đào chia sẻ

Công việc chính hiện tại của chị là gì? Chị san sẻ việc công sở với bếp núc như thế nào?

Hiện mình đang làm việc tại một trường Đại học ở Úc. Ngoài việc quản lý website, mình còn đứng lớp dạy đàn piano cho một trung tâm vào hai buổi cuối tuần. Công việc tuy rất bận, nhưng với mình, mâm cơm gia đình còn quan trọng hơn nhiều.

Với mình, bữa cơm đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc cho một tổ ấm. Vì vậy, dù bận rộn thế nào, vợ chồng mình cũng sắp xếp để ăn tối, chia sẻ công việc với nhau. Mình trân trọng những điều giản dị ấy. Mình không dám nhận mình nấu ngon nhưng mình thích được vào bếp chuẩn bị đồ ăn cho gia đình. Mình nghĩ chăm sóc tổ ấm cũng là công việc của người phụ nữ mà!

Để có được những món ngon, mâm cơm tươm tất mình thường tranh thủ ướp thịt hay làm sẵn các thứ cần thiết vào buổi sáng. Chiều sau khi tan sở, đón con, về nhà mình có một tiếng để vào bếp chuẩn bị mâm cơm gia đình. Vì tất cả đã chuẩn bị trước nên khi thực hiện rất nhanh và gọn. Trong thời gian nấu mình sẽ chuẩn bị món tráng miệng tùy theo thời tiết.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 8

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 9

Những mâm cơm gia đình nhiều màu sắc phong phú và hấp dẫn mà chị chế biến sau mỗi giờ tan sở

Chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn

Chị là mẹ của 5 nhóc tì, lại đi làm 2 nơi ở bên ngoài, nhưng về nhà vẫn nấu rất nhiều món ăn ngon, chị có cảm thấy mình thực sự phi thường?

Quả thật đôi khi cũng thấy mình phi thường lắm chứ (cười). Nhưng tất cả là đam mê, mà khi đam mê thì chẳng có gì là không làm được. Các bé nhà mình thường thích nhấm nháp những món mẹ làm. Và biết con rất thích món ăn vặt sau bữa cơm chiều nên mình luôn có những món ngon dự phòng. Nhìn chồng con ăn ngon là mình quên hết mệt.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 10

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 11

Những đĩa cơm xinh xắn chị làm riêng cho con

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 12

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 13

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 14

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 15

5 con của chị Lâm Anh Đào

Chị có nhớ được mình đã gợi ý bao nhiêu công thức cho các chị em khác chưa?

Mình không biết và không thể nhớ chính xác đã chia sẻ bao nhiêu công thức cho các bạn, mình chỉ biết hiện tại trong facebook của mình có khoảng gần 2.000 món vừa mặn vừa ngọt… Chỉ riêng món giải khát chiếm hết 100 món rồi.

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 16

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 17

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 18

 Mẹ Việt 5 con chia sẻ gần 2.000 công thức nấu ăn - 19

Chị Lâm Anh Đào còn làm rất nhiều các món tráng miệng, đồ uống, đồ ngọt hấp dẫn

Chị có bao giờ nghĩ mình sẽ viết sách nấu ăn không?

Trước đây có một vài nhà xuất bản mời mình cộng tác. Nhưng hiện nay mình chỉ nhận lời cộng tác với Nhà xuất bản Phụ nữ. Với nhà xuất bản này họ không đặt mình viết một hay hai cuốn mà họ muốn đặt mình viết một seri sách với tất cả các món.

Kế hoạch tương lai của chị về ẩm thực?

Hiện tại mình đang hoàn thành các bài do nhà xuất bản đặt hàng. Trong tương lai mình muốn mang ẩm thực Việt Nam chia sẻ đến các bạn quốc tế. Mình muốn cho họ biết Việt Nam có một nguồn ẩm thực vô bờ và ngon tuyệt hảo. Cũng như mình muốn các bạn Việt Nam biết đến các món Thế giới qua những công thức đơn giản của mình.

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét