Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Về Hòa Bình thưởng thức thịt trâu nướng lá bưởi

Lâu nay, mỗi khi lựa chọn các món ăn từ thịt trâu, mọi người thường nghĩ đến thịt trâu xào rau muống, thịt trâu hầm, thịt trâu khô… Lần này tới mảnh đất Lương Sơn, Hòa Bình, chúng tôi lại được thưởng thức một món ăn rất lạ từ những thớ thịt săn chắc của những chú trâu leo núi và chiếc lá bưởi thơm hương vườn nhà.

Thật may, con đường bê tông liên xã bằng phẳng giúp chúng tôi đến sớm hơn dự định để được chứng kiến công đoạn chế biến món ăn này của gia đình người bạn. Khi anh chồng vừa châm xong ấm trà mạn thì cũng là lúc dưới bếp vang lên tiếng dao, thớt của chị vợ đang băm nhỏ miếng thịt trâu nóng hổi vừa mua trong xóm.  Khi thịt đã được băm nhỏ, nhuyễn chị bóp thêm chút gia vị cho đậm đà rồi nặn thành miếng như người miền xuôi hay làm chả thịt bò lá lốt.

 Về Hòa Bình thưởng thức thịt trâu nướng lá bưởi - 1

Thịt trâu cuốn lá bưởi thơm ngon hơn cuốn lá lốt

Với món thịt trâu cũng cần cuốn lớp lá lốt bên ngoài nhưng chỉ lót một lá cho thơm. Xong xuôi, chị cuốn thêm một lớp lá bưởi, loại lá không quá già cũng không quá non để bảo đảm độ thơm tho. Ngoài sân, anh bạn tôi đã chặt xong que tre để kẹp chả.

Lò than được quạt lên, đỏ rừng rực. Những miếng chả được kẹp ngay ngắn trên que tre, đặt lên lò than vài phút đã nghe mùi thơm ngào ngạt tỏa ra.

Vợ chồng anh bạn tôi cho biết món chả trâu cuốn lá bưởi nướng phải ăn với tương mới hợp. Chế biến món tương cũng đơn giản. Tương lấy trong chum ra chỉ cần thơm chút đường, ít lạc rang giã nhuyễn đã đủ làm cho những cuốn chả trâu thêm đượm, thêm bùi.

Miếng chả trâu cuộn lá bưởi vừa nóng vừa tươi ngon chứ không khô như chả cuốn lá lốt. Chị chủ nhà giải thích lá lốt giữ cho thịt được ẩm, tươi, trong khi lớp lá bưởi giúp cho chả khỏi cháy và dậy mùi thơm.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét