Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Ếch kho tương, món nhớ của những ngày mưa lạnh

Những tháng cuối năm, ếch đồng thường “ngủ đông” trong tổ nên con nào con nấy cũng béo vàng. Chỉ những con ếch đực mới thi thoảng ra ngoài kiếm ăn, chứ ếch cái thì tuyệt nhiên không ra ngoài, chúng nằm lì trong hang để tránh cái lạnh giá.

Chẳng vậy mà cứ sau vụ lúa mùa, bắt đầu vào cuối tháng 10 Âm lịch là bọn nhỏ trong làng lại nô nức ra đồng, kiếm bờ vùng bờ thửa, nơi có những con ếch hay làm tổ trú đông để săn. Không đi thì thôi, cứ vác cuốc, thuổng ra đồng là y rằng sẽ săn được dăm bảy con ếch mang về cải thiện cho bữa cơm gia đình.

Ếch kho tương, món nhớ của những ngày mưa lạnh - 1

Món ếch kho tương ăn nóng mới ngon

Ếch có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, như: Xáo măng, nấu cháo, dán chả, rang muối, om chuối đậu... Vùng ngoại thành quê tôi có một món ngon chế biến từ con ếch mà hầu như không nơi đâu có được, đó là món ếch đồng kho tương (loại nước chấm ở quê được làm bằng gạo và đậu nành).

Ếch sau khi bắt được ngoài đồng về được mổ bụng, lột da, cắt bỏ hết phần của các chi  rồi chặt miếng vuông vắn, hoặc hình chữ nhật bằng độ 2 đốt ngón tay. Chế biến món ếch đồng kho tương rất giản đơn, ai cũng có thể làm được. Chỉ cần cho ếch vào nồi, đổ tương ngập xâm xấp rồi đun lửa liu riu.

Ngoài gia vị cơ bản, nồi ếch kho phải có thêm chút gừng tươi giã nhuyễn, vài trái ớt, mỡ nước, hành hoa. Khi nồi ếch đun cạn sền sệt nước thì tắt bếp, múc lên đĩa, rắc chút tiêu bột ăn với cơm nóng trong những ngày đông lạnh giá thì tuyệt ngon.

Miếng thịt ếch ngọt lịm tựa thịt gà, ngấm đậm đà gia vị khiến cái bụng lặc lè nhưng miệng vẫn muốn ăn thêm.

Ngoài cách chế biến kho tương suông như thế, quê tôi còn có một cách chế biến khác hơn một chút nữa với ếch, đó là ếch kho tương kèm đậu phụ. Cung cách kho cũng giống với cách kho tương ở trên nhưng nồi ếch được cắt thêm những lát đậu phụ vào.

Nhờ thấm cái ngọt của thịt ếch, cái thơm của gừng, của tiêu, những lát đậu phụ săn lại, thơm ngon khó tả. Hãy thử một lần làm món này bạn sẽ cảm nhận đậu phụ kho với ếch đồng ngon hơn kho với thịt lợn, thịt gà hay bất cứ thứ gì khác.

Món ếch kho tương lạ, giản đơn nhưng tuyệt ngon từ lâu đã trở thành món “tủ” của vùng ngoại thành quê tôi. Chẳng vậy mà hễ nhà ai có khách ở xa hay thành phố về thì ngoài các món ăn khác ra, luôn không thể thiếu món ếch đồng kho tương.

Khi cái lạnh mùa đông tràn về, trong tôi lại nôn nao nhớ về những buổi đi săn ếch đồng thuở ấu thơ nơi quê nhà cùng món ếch kho tương nóng hổi hấp dẫn. Thi thoảng ở thành phố, thèm món này tôi vẫn mua ếch ngoài chợ về chế biến nhưng do ếch bây giờ người ta nuôi theo hình thức công nghiệp nên món ăn không bao giờ sánh nổi độ ngon, độ hấp dẫn như món ếch đồng ngày xưa mẹ tôi vẫn nấu.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét