Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn

Hiếm có người Hàn Quốc nào nói rằng tôi chưa từng ăn qua món ăn này. Đây tuy là món ăn phổ biến trong giới bình dân nhưng có thể được xem là món ăn đại diện của ẩm thực Hàn Quốc từ xưa đến nay.

Thành phần quan trọng nhất để chế biến món súp này là tương dwenjang, một loại tương đậu truyền thống được lên men từ đậu nành. Nguyên liệu này được xem là quan trọng hàng đầu trong chế biến nhiều món ăn của người Hàn Quốc suốt nhiều thế kỷ qua. Ngoài việc mang đến cho món ăn sự đậm đà và hương thơm quyến rũ, tương dwenjang còn là loại thực phẩm quý báu bởi theo nhiều nghiên cứu, món tương này có nhiều vitamin, protein, khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa và chống lại các chất gây ung thư.

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn - 1

Sau khi hòa trộn tương đậu và một chút tương ớt, nấu trong nước thật sôi để làm nên nước súp, để nước dùng thêm đậm đà, người Hàn Quốc có thể dùng cá cơm khô hoặc thịt bò hay con trai nhỏ để nấu chung lấy nước dùng, là tùy khẩu vị từng người. Nhưng nấu nước dùng nấu bằng cá cơm khô thì phổ biến và lâu đời hơn.

Sau đó, các loại rau theo mùa sẽ làm nên sự phong phú và tuyệt hảo cho món ăn này. Có hàng chục loại rau có thể làm nên cái ngon của súp, nhưng những loại rau củ không thể thiếu là khoai tây, củ cải trắng, hành tây và đậu hũ, tất cả đều được xắt vuông theo hình con cờ. Các loại rau củ khác tùy chọn có thể là nấm, bí xanh, hành lá, rau cải xanh. Tất cả không những làm món ăn thêm phong phú mà còn rất đẹp mắt bởi màu sắc vô cùng sinh động.

Nấu súp Dwenjang chiage, người Hàn Quốc nhất định phải dùng một loại nồi nung bằng bột đá gọi là Duk bae gi. Loại nồi truyền thống này được chế biến bằng bột đá, khi được nung ở độ cao lớn nên cứng như đá, cầm rất nặng tay. Món súp được nấu bằng loại nồi này có thể giữ nóng súp trong suốt bữa ăn, đặc biệt là vào mùa Đông. Và theo người Hàn Quốc, bằng kinh nghiệm gia truyền nào đó, họ cho rằng súp tương nấu bằng nồi đá này sẽ có hương vị ngon hơn.

Người Hàn Quốc yêu thích món súp Dwenjang chiage vô cùng. Đặc biệt là vào mùa Đông thì món súp nóng hổi và đậm đà này không thể thiếu được trong bữa cơm của bất cứ gia đình nào. Món súp này thường được ăn với cơm trắng, kèm theo các loại kim chi, có khi không còn cần thêm món ăn nào khác. Đối với người xứ Hàn thì bữa ăn như vậy đã quá ngon và đầy đủ rồi, để khi phải đi xa thì nhớ mãi không quên.

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn - 2

Tương đậu dwenjang và tương ớt, hai nguyên liệu chính để nấu súp Đại tương thang. 

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn - 3

Cá cơm khô, làm cho súp thêm đậm đà.

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn - 4

Khoai tây, củ cải trắng, hành tây, bí xanh, hành lá.. là những loại rau củ quả chính để nấu súp Swenjang Chiage. 

Súp Dwenjang Chigae, tinh hoa ẩm thực xứ Hàn - 5

Nồi Duk bae gi dùng để nấu súp làm bằng bột đá. 

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét