Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh

Hôm nay trời vẫn lạnh, lục tủ lạnh mình lôi ra một số thực phẩm còn tích trữ trong tủ lạnh trước mấy ngày ra để chế biến.

Một con gà đã nấu một nửa ngày hôm qua, còn một nửa bữa nay mình sẽ làm gà rang gừng, món này thích hợp cho bữa ăn trong những ngày lạnh. Còn ít cá bống biển lọc xương người bạn vùng biển gửi làm quà mình cắt trên ngăn đá, giờ mình giã đông và đem xóc bột chiên giòn. Quả bí đỏ đã được mua trữ trước ngày báo thời tiết xấu đi, giờ mình đem ra cắt miếng để xào tỏi. Và cuối cùng mình sẽ nấu một bát canh chua thịt mọc mà bọn trẻ rất thích ăn nữa là xong bữa cơm hôm nay.

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh - 1

GÀ RANG GỪNG

Gà sau khi được sát muối, rửa sạch, đem chặt gà thành những miếng to bằng bao diêm. Ướp gà với 2 thìa nước mắm, 1 thìa con hạt nêm, ½ thìa hạt tiêu và gừng gọt vỏ, thái sợi, xóc đều và ướp trong 30 phút.

Cho nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào nồi, dầu nóng hạ bớt lửa rồi đổ thịt gà vào, đảo luôn tay cho thịt hơi xém. Vặn nhỏ lửa và đậy nắp, thi thoảng bạn mở nắp để đảo gà. Nếu bạn có để lửa hơi to mà gà bị cạn thì bạn cho thêm một xíu nước rồi đảo đều. Thông thường bạn rang gà trong lửa nhỏ và đậy nắp thì gà cũng tiết ra nước và mỡ mà không cần thêm nước mà gà cũng không bị khô. Gà chín, nếu muốn ăn cay nóng bạn có thêm ít hạt tiêu nữa đảo đều rồi bắc ra khỏi bếp.

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh - 2

BÍ ĐỎ XÀO TỎI

Đập dập một củ tỏi. Cho chảo lên bếp với ít dầu ăn, trút ½ lượng tỏi vào chảo dầu phi thơm , tiếp đó trút bí đỏ đã thái miếng vào chảo đảo đều, nêm nếm gia vị, hạt nêm cho vừa vị. Bạn có thể cho thêm ít nước vào chảo bí đỏ xào để bí đỏ có thể chín mà không bị sát chảo. Bí đỏ chín bạn cho nốt phần tỏi còn lại và ít hành lá thái nhỏ, đảo đều rồi bắc ra khỏi bếp.

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh - 3

CÁ BỐNG BIỂN CHIÊN GIÒN

Thông thường cá bống biển to hơn cá bống sông nên việc lọc xương cũng dễ hơn đôi chút. Cá bống sau khi lọc chỉ lấy phần thịt, rửa sạch để ráo rồi cho cá vào hộp, rắc một ít loại bột chiên gà giòn cho bột thấm đều các miếng cá. Sau đó, cho cá vào chảo chiên ngập dầu cho vàng đều các mặt là được. Cá được tẩm bột chiên gà giòn đã có vị mặn vì vậy khi ăn bạn không cần phải chấm mắm thêm nữa.

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh - 4

CANH CHUA THỊT MỌC

Món ăn đơn giản nhưng lại rất dễ ăn. Thịt lợn xay được ướp với ít hạt nêm, hành khô băm nhỏ, một ít tiêu. Cà chua rửa sạch, bổ cau. Cho nồi lên bếp, ít dầu ăn vào vào nồi, rồi đổ cà chua vào xào qua với ít gia vị cho ngấm vị rồi đổ một bát tô nước vào đun. Nhà mình thích ăn chua nên cho thêm 3 đến 4 quả sấu đã cạo vỏ vào nồi canh. Nước canh sôi, mình viên từng viên thịt thả vào nồi nước canh, sau khi viên xong, lúc này sấu cũng mềm, mình dầm sấu để nước canh có vị chua. Thịt mọc chín, nêm nếm lại nước canh cho vừa vị rồi rắc ít hành lá, mùi tàu vào nồi rồi bắc ra khỏi bếp.

Bữa ăn tận dụng đồ còn lại trong tủ lạnh - 5

GIÁ TIỀN MỖI MÓN ĂN

Các loại thịt

- Gà: ½ con (800g)

- Cá bống biển: 300 gr

- Thịt nạc vai xay: 100 gr

96.000 đồng

27.000 đồng

10.000 đồng

Các loại rau

- Bí đỏ, cà chua, sấu, gừng, tỏi, hành, mùi tàu…

15.000 đồng
Tổng: 148.000 đồng, 4 - 5 người ăn

Với những món ăn chế biến đơn giản, với những nguyên liệu có thể tích trữ trong tủ lạnh, mình vẫn có được một bữa cơm bốn món cho ngày mưa gió mà không cần ra chợ.

Ngày mai mình sẽ nấu cá thu rim me và củ quả luộc dầm cà chua. Thêm vào đó, mình sẽ chế biến thêm món mề gà xào dứa, vậy là đủ bữa cơm. Bữa ăn này hết khoảng 118.000đồng và 60 phút chế biến.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với bữa ăn bên gia đình!

Source : eva[dot]vn
post from sitemap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét